Entertainment

เป้ย ปานวาด เสียงสั่น เล่าอาการลูกสาว เหลือช่องทางหายใจแค่ 10 % ต้องผ่าตัดด่วน

เป้ย ปานวาด เสียงสั่น เล่าอาการ น้องปาลิน เหลือช่องทางหายใจแค่ 10 % ต้องผ่าตัดด่วน แต่พบแก้วหูจะแตก แถมต้องวางยาสลบลูกเอง

ทำเอาเหล่าแฟนคลับและเพื่อนพ้องในวงการบันเทิง โดยเฉพาะแม่ ๆ ต่างส่งกำลังใจให้กับคุณแม่ลูกสองคนเก่ง เป้ย ปานวาด ที่ก่อนหน้านี้ ได้โพสต์เรื่องที่ลูกสาว น้องปาลิน วัย 5 ขวบ ต้องเตรียมตัวเข้ารับการผ่าตัดอย่างด่วน หลังตรวจพบว่าต่อมอะดินอยด์ของหนูน้อยโตขนาด 90 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีช่องทางเดินหายใจแค่เพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

3 เป้ย ปานวาด 2
เป้ย ปานวาด

ล่าสุด (6 ก.ค.) เป้ย ได้เปิดใจถึงอาการป่วยของลูกสาว “ก็เป็นต่อมอะดีนอยด์ และต่อมทอนซิลโตค่ะ กำลังจะเข้ารับการผ่าตัด จริง ๆ จะต้องผ่าตัดอาทิตย์หน้านี้แหละ แต่ปาลินเขาเหมือนแก้วหูจะแตกค่ะ ก็เลยต้องรักษาตรงนี้ไปก่อน และเลื่อนไปผ่าวันที่สิบกว่า สาเหตุของการที่ทำให้แก้วหูน้องเกือบแตก เพราะมันเชื่อมต่อกันค่ะ มันทำให้แก้วหูของน้องเกิดการอักเสบมาก ๆ จนมันแตก ซึ่งพอเป็นอาการแบบนี้ทำให้ยังผ่าไม่ได้ เลยต้องรักษาแก้วหูก่อน ตอนนี้ก็คือทานยาแก้อักเสบไป แล้วก็พ่นยา คุณหมอบอกว่าอาทิตย์หนึ่งน่าจะโอเคแล้ว เพราะว่าถ้าเว้นเกินจากนี้ กลัวเชื้อโรคจะเข้าไปอีก เพราะต่อมเขามันโตมากเลยต้องรีบผ่า”

“สังเกตว่าทำไมเขาหายใจแรง นั่งระบายสีก็หายใจแรง ก็เลยเอ๊ะ ไปคุยกับคุณพ่อ คุยกับทุกคน คุยกับผู้ใหญ่ทุกคน ทุกคนก็บอกว่าไม่มีอะไร แต่เราด้วยความที่พี่โปรดเป็นมาก่อน สัญชาตญาณความเป็นแม่เนอะ ก็พาไปตรวจดีกว่า ปรากฎว่าพอเอกซเรย์ก็พบว่าต่อมนี้มันโตขนาด 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน้องก็จะมีเส้นทางให้หายใจเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น รักษาไม่ได้ ต้องผ่าอย่างเดียว ปกติจะมีการกินยา พ่นยา เป็นไปตามขั้นตอน มีการทำสลีปเทส แต่อันนี้ไม่ได้ต้องทำเลยค่ะ หมอให้ผ่าอย่างเดียว นอกจากหายใจติดขัดแล้วทุกอย่างก็ปกติมาก ปกติจนทุกคนไม่ได้สงสัยว่า… (เสียงสั่น) ว่ามันไม่ใช่ มันไม่ปกติ ซึ่งเมื่อพาไปเช็กมันก็จริง ๆ ด้วย เป็นอย่างที่เราคิด แต่เราไม่ได้อยากให้เป็น”

3 เป้ย ปานวาด 1

“คุณหมอให้ผ่าเลยค่ะ อย่างตอนโปรดเป็นก็จะมีการพ่นยา ทำสลีปเทสก่อน อันนี้ไม่ต้องทำ เพราะว่ามันโตมาก คือมันส่งผลต่อสมองด้วยค่ะ ส่งผลต่อการเจริญเติบโต แต่การผ่าตัดนี่เป็นอะไรที่มันโอเคนะคะ หลังจากที่โปรดเคยผ่านมาแล้ว เราก็จะรู้ว่าผ่าออกไปมันโอเค แต่ด้วยความที่เราเคยเห็นพี่โปรดแล้ว มันเจ็บ แล้วสิ่งกลัวที่สุดคือขั้นตอนการวางยา”

“ความพร้อมของน้อง น้องก็สดใส คือน้องไม่รู้ค่ะ เราบอกเขาแค่ว่าคุณหมอจะเอาออกให้ แล้วหลังจากนี้ปาลินจะเป็นเด็กที่เข้มแข็งมาก จากที่กินได้เยอะอยู่แล้ว ปาลินจะกินได้เยอะยิ่งขึ้น (หัวเราะ) แล้วก็ให้พี่โปรดเล่าค่ะ เพราะเขาเคยมีประสบการณ์มาก่อน พี่โปรดบอกว่าสบายมาก นอนไม่รู้เรื่องเลย เขาก็ไม่ได้กังวลอะไร และตัวเราก็ไม่ได้แสดงความกังวลให้ลูกได้เห็น เราได้แต่กังวลในใจ”

“ตอนแรกก็คิดว่าเป็นไปตามกรรมพันธุ์หรือเปล่าเพราะพี่โปรดก็เป็น แต่น่าจะเกิดจากการเป็นภูมิแพ้มากกว่าค่ะ ก่อนผ่าตัดก็ต้องมีการตรวจเลือดว่าสรุปน้องแพ้อะไร หลังจากนี้ก็ต้องหลีกเลี่ยง แต่ถามว่าถ้าผ่าออกไปแล้วสามารถกลับมาเป็นได้อีกหรือเปล่า ตรงนี้ไม่น่านะคะ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ตอนนี้โปรดปกติเลยค่ะ แล้วก็แข็งแรงมาก กินดี แฮปปี้ค่ะ”

3 เป้ย ปานวาด 3

“ก็แปลกเหมือนกัน เวลาที่มีเรื่องอะไรเกี่ยวกับลูก หรือว่าใครจะมาทำร้ายลูก เราพร้อมจะเป็นคุณแม่ที่แข็งแกร่งมาก ๆ แต่พอเรื่องเป็นความเจ็บป่วยของลูก (เสียงสั่น) อยู่ ๆ มันทำให้เราอ่อนแอ ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงเราควรจะเข้มแข็งมากที่สุด เพื่อให้ลูกได้มีที่ยึดเหนี่ยว ตอนนี้ก็พยายาม คือคุณป๊อบ (นิธิ บุญยรัตกลิน) เขาแนวผู้ชายเนอะ เขาก็จะไม่ค่อยกังวล แต่มันมีเหตุการณ์ที่เราต้องวางยาสลบให้ลูกเอง เป็นคนกอดลูกไปที่เตียงและเป็นคนที่ให้ลูกดมยา ซึ่งอันนั้นแค่ของพี่โปรด จนถึงทุกวันนี้เราก็เจ็บปวดหัวใจมาก ๆ แล้ว พอต้องกลับมาเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก โอ้ย (ถอนหายใจ)

“ที่เราต้องเป็นคนให้ลูกดมยาเองเพราะเด็กจะตกใจ ทุกคนคือคนแปลกหน้าสำหรับเขา แล้วในห้องมีแต่ไฟดวงใหญ่ ๆ เขาต้องไปนอนอยู่บนเตียง เขาจะไม่ยอม เราไม่อยากให้มีการมัด เขาเชื่อใจเราที่สุด เราเลยต้องเป็นคนวาง ซึ่งตรงนี้มันเป็นขั้นตอนการวางยาสลบ แล้วเขายังเด็กมาก ซึ่งเราก็ค่อนข้างจะกังวล เรารู้ว่าทีมแพทย์เก่ง แต่ใจคนเป็นแม่เนอะ”

“ระยะเวลาพักฟื้น ก็แล้วแต่ตัวอาการของเด็กเลยค่ะ บางคนก็ 1-2 วัน อย่างพี่โปรดก็อาทิตย์กว่า ๆ (แต่ปาลินแข็งแรงพักไม่นานหรอก?) อือ (ยิ้ม) ก็ภาวนาให้เป็นแบบนั้น (เสียงสั่น) คือคิดว่าอยากเป็นแทนได้ไหม ไม่อยากให้ลูกเจ็บ”

3 เป้ย ปานวาด 4

คลิปจาก NineEntertain Official

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo