Entertainment

อดีตพระเอกดัง พอล ภัทรพล การันตี พิธา รอดคดีถือหุ้นสื่อ แต่มี 1 คนที่ไม่ควรรอด

อดีตพระเอกดัง พอล ภัทรพล งัดหลักกฎหมายตอกหน้า! การันตี พิธา รอดคดีถือหุ้นสื่อ แต่มี 1 คนที่ไม่ควรรอด?

กรณีดราม่าการถือหุ้นสื่อมวลชน (ITV) จำนวน 42,000 หุ้น ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่าเป็นการกระทำผิดขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ล่าสุด อดีตนักแสดงชื่อดังมากความสามารถอย่าง พอล ภัทรพล ได้ออกมาโพสต์คลิปลงใน TikTok พูดถึงเรื่องนี้ โดยเขียนแคปชั่นว่า “คุณพิธารอดคดีหุ้น ITV แน่นอน! แต่ มี 1 คนที่ไม่ควรรอด!”

9 พอล ภัทรพล 1
พอล ภัทรพล การันตี พิธา รอดคดีถือหุ้นสื่อ

พร้อมเล่าว่า “ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่า ที่ทำคลิปนี้ออกมา ไม่ใช่เพราะเชียร์คุณพิธา ผมเชียร์ความถูกต้อง ความยุติธรรม ผมเชียร์ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หมายความว่า ถ้าคนอื่นที่ไม่ใช่คุณพิธาเจอแบบนี้ ผมก็จะทำคลิปนี้อยู่ดี เหตุผลที่สอง ผมเคยผลิตรายการให้กับไอทีวี และที่บ้านของผมเคยมีประสบการณ์ตรงเรื่องผู้จัดการมรดก และทั้งคลิปนี้ยึดตามหลักหลักกฎหมายโดยตรง สามารถเช็กได้”

“เรามาเริ่มจากกฎหมายก่อนว่า ทำไมเขาไม่อยากให้นักการเมืองถือหุ้นสื่อ เพราะกลัวว่านักการเมืองจะมีอิทธิพลต่อสื่อ เช่น เขียนข่าวเชียร์ตัวเอง ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบกว่าผู้อื่น ในระยะหลัง มีคดีที่คล้ายกัน ที่ศาลตัดสินไปแล้วเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นคดีของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือหุ้น AIS 200 หุ้น ซึ่ง AIS มีบริษัทลูกที่ทำสื่อ แต่ศาลตัดสินว่าไม่ผิด ด้วยเหตุผลว่า ถือหุ้นสื่อน้อยไป น้อยจนไม่มีอำนาจไปสั่งการใด ๆ ซึ่งเหมือนคุณพิธา ที่ถือหุ้น ITV ไว้ 42,000 หุ้น ซึ่งคิดเป็น 0.0035% เท่านั้น”

“แต่ยังมีมากกว่านี้พีคกว่านี้ มีเคส ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ถือหุ้นสื่อ และบริษัทนี้ ศาลพบว่าไม่ได้มีรายได้จากสื่อ แต่มีรายได้จากการฝึกอบรม จึงตัดสินว่าไม่ผิด และยังมีเคส ส.ส.ภูมิใจไทย ที่ถือหุ้นสื่อ และตัวแทนบริษัทจดวัตถุประสงค์ว่าเป็นสื่อ แต่พอดูงบรายได้จากบริษัทนี้ ไม่ได้มาจากสื่อ แต่มาจากการจัดแข่งขันกีฬา ศาลตัดสินว่าไม่ผิด ซึ่งไม่ต่างจากเคสของคุณพิธาเลย ทุกวันนี้รายได้ของ ITV มาจากการลงทุนเท่านั้น ไม่ได้มาจากสื่อ นี่ยังไม่รวมว่ารายได้ 20 ล้านบาท แต่เป็นหนี้ถึง 1,600 ล้าน ซึ่งเรื่องแค่นี้ก็จบลงได้แล้ว แต่เรื่องที่พีค คือ ผู้จัดการมรดก เนื่องจากที่บ้านผมมีประสบการณ์เรื่องนี้เช่นกัน มองว่าเรื่องนี้ไร้สาระมาก มันไม่ควรเอามาเป็นเรื่องเลยด้วยซ้ำ เพราะว่าผู้จัดการมรดกไม่ใช่เจ้าของมรดก”

9 พอล ภัทรพล 4

“นี่คือเว็บไซต์กระทรวงยุติธรรมระบุว่า ผู้จัดการมรดก มีหน้าที่รวบรวม ทำบัญชี และแบ่งปันทรัพย์สินซึ่งเป็นมรดกของผู้ตาย ให้ทายาทผู้มีสิทธิรับมรดกของผู้ตาย และที่สำคัญ ผู้จัดการมรดก ต้องเป็นบุคคลซึ่งศาลมีคำสั่งตั้งให้เป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งไม่มีประโยคไหนเลยที่บอกว่า ผู้จัดการมรดกเป็นเจ้าของมรดก”

“แต่มีคนหนึ่งที่ผิดเต็ม ๆ คือ คสช. เพราะการทำปฏิวัติรัฐประหารนั้น ผิดกฎหมายอาญามาตรา 113 อยู่ภายใต้หมวดสองว่าด้วยความมั่นคงของรัฐ ทุกคนสามารถค้นหาข้อมูลได้”

ซึ่งกฎหมายนี้มีมานานหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่า
1. ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต
2. ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ
3. แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร

9 พอล ภัทรพล 2

“ผมไม่อยากให้ใครถูกประหาร แต่ประเด็นคือถ้าเราจะคุยกฎหมายกัน ทำไมทีแบบนี้ถึงไม่ผิด ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเรามีมหาวิทยาลัยสอนคณะนิติศาสตร์ถึง 17 มหาวิทยาลัย นักศึกษาและอาจารย์รวมกันมีเป็นแสนคน ถ้ากฎหมายเขียนไว้แล้วใช้ไม่ได้ บอกทุกมหา’ลัยเลยครับว่า ให้ปิดคณะนิติศาสตร์ไปเลย เพราะเด็กเรียนไปก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทุกวันนี้คนไม่เชื่อในกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว”

“อย่างลูกเศรษฐีเมาแล้วขับชนตำรวจตาย ทุกวันนี้ยังลอยนวลอยู่เลย ตกลงประเทศนี้เป็นของใครของประชาชนหรือแค่ของคนบางคน ได้เวลา เลิกทำเรื่องถูกให้เป็นเรื่องผิด และเรื่องผิดเป็นเรื่องถูกสักที โปรดนึกถึงคนรุ่นหลังที่ตามเรามา ตอนนี้เรามีโอกาสเลือกครับว่า คุณจะสร้างตำหนิหรือตำนาน”

9 พอล ภัทรพล 3

@paulpattarapon คุณพิธารอดคดีหุ้นITV แน่นอน! แต่ มี 1 คนที่ไม่ควรรอด! ##พิธาลิ้มเจริญรัตน์##พิธาก้าวไกล##คดีหุ้นสื่อ##ITV##สายการเมือง##tiktokการเมือง##นายกคนที่30##นายกพิธา##ศาลรัฐธรรมนูญ##ความยุติธรรมอยู่ไหน##ประชาธิปไตย##tiktokuni##ผู้จัดการมรดก##ไม่ใช่เจ้าของ##ความเท่าเทียม##ประชาชนคือเจ้าของประเทศ##พอลภัทรพล ♬ original sound – Paul Pattarapon

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo