Beauty

รวมอาหาร ที่คุณคาดไม่ถึงว่าทานแล้วจะ ‘ตัวบวม อืดเป็นหมู’ แต่น้ำหนักตัวดันไม่ขึ้น!?

เชื่อว่าไม่มีสาวๆ คนไหนชอบใจที่มีตัวเองหน้าท้องเผละและตัวบวมๆ อืดๆ อย่างแน่นอน แต่เอ๊ะ…พอช่างน้ำหนักก็ยังเท่าเดิมนี่นา ทำไมตัวถึงบวมได้ขนาดนี้ล่ะ…? นั่นก็เป็นเพราะสาวๆทาน โซเดียม มากเกินความจำเป็นต่อร่างกายในแต่วันอยู่นั่นเอง ซึ่งจริงๆแล้วเจ้าโซเชียลก็มีข้อดีของมันอยู่นะ เพราะทำหน้าที่ควบคุมความสมดุลของเหลวในร่างกาย แต่หากเราได้รับ โซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป หรือเกิน 1 ช้อนชาในแต่ละ ก็จะมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆที่จะตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองแตก โรคหัวใจ ไตวาย และกระดูกพรุน ซึ่งปัจจุบันนี้ เจ้าโซเดียม มักจะแฝงตัวมาในอารหารต่างๆที่เราเองก็อาจจะคาดไม่ถึง วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 อาหาร 5 อย่าง ที่คุณควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยากตัวบวม อืดเป็นหมูมาฝากกันจ้า จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

13 อาหารกินแล้วตัวบวม 6

อกไก่

ถึงแม้ว่าจะเป็นอาหารคลีนที่หลายๆคนนิยมทานในช่วงลดน้ำหนัก แต่ถ้าหากคุณซื้ออกไก่แพ็คในซูเปอร์มาร์เก็ต โรงงานผู้ผลิตอกไก่ส่งขายบางยี่ห้อ มีการใส่โซเดียมฉีดลงเนื้อดิบๆ เพื่อให้อกไก่มีรสชาติ ซึ่งโซเดียมเนี่ยแหละ สาเหตุที่ทำให้สาวๆตัวบวมเลย!

13 อาหารกินแล้วตัวบวม 5

ซีเรียล
หากเหลือบไปเห็นฉลากข้างกล่องซีเรียล อาหารเช้าที่หลายๆบ้านมีติดครัวไว้ เชื่อเลยว่าต้องว่ามีโซเดียม 200-300 มิลลิกรัม/ หน่วยบริโภคเลยทีเดียว ลองเปลี่ยนมาทานข้าวโอ๊ตแล้วเติมผลไม้สด เหยาะน้ำผึ้งสักหน่อยดีกว่า ได้คุณค่าทางอาหารมากกว่าเยอะ!

13 อาหารกินแล้วตัวบวม 4

อาหารแช่แข็ง

เชื่อว่าในวันที่สาวๆ ต้องเร่งรีบไปทำงาน อาหารกล่องแช่แข็ง ต้องเป็นหนึ่งตัวเลือกที่สาวๆ หยิบมาทานเพราะความสะดวก แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารกล่องแช่แข็งตามร้านสะดวกซื้อที่มีโซเดียมซ่อนตัวอยู่เยอะมาก อาหารบางชนิดมีเจ้าโซเดียมถึง 1000 มิลลิกรัมเชียวล่ะ เรียกได้ว่าเกินครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ควรทานในแต่ละวันเลย

13 อาหารกินแล้วตัวบวม 3

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

แหล่งโปรตีนแทนเนื้อสัตว์สำหรับคนรักสุขภาพที่สาวๆ หลายคนนำมาเป็นอาหารลดน้ำหนัก แต่ต้องอ่านฉลากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจซื้อด้วยนะจ๊ะ เพราะผลิตภัณฑ์จากทั่วเหลืองบางตัวก็ซ่อนโซเดียมไว้เยอะมาก

13 อาหารกินแล้วตัวบวม 2

ซอสบาร์บีคิว
รู้หรือไม่ว่า ซอสบาร์บีคิว เพียง 2 ช้อนโต๊ะก็ได้เกลือไป 300 มิลลิกรัม หรือ 1 ใน 10 ของโซเดียมที่ร่างกายต้องการแต่ละวันแล้วนะ แต่หากว่าสาวๆคนไหนอดไม่ได้ที่จะต้องจิ้มซอสจริงๆ ลองเปลี่ยนจากซอสสูตรปกติเป็นแบบโซเดียมต่ำ ( low-sodium ) ก็จะพอช่วยได้อยู่นะจ๊ะ

 

Avatar photo