Lifestyle

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษแล้ว กรณีใช้ฟอนต์ ‘ไทยแลนด์’ มีลิขสิทธิ์

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของลิขสิทธิ์ฟอนต์ ‘ไทยแลนด์’ ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เชื่อเป็นอักษรมงคล คว้าชัยเหรียญทองประวัติศาสตร์

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Buk Babor หรือ สุชาล ฉวีวรรณ ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานและผู้ออกแบบฟอนต์ ไทยแลนด์ ที่สามารถอ่านได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้ออกมาโพสต์กรณีที่นักกีฬาปันจักสีลัต นำผลงานไปใช้บนเสื้อแข่ง โดยไม่มีการขออนุญาตก่อน

สมาคมปันจักสีลัต

ทั้งนี้เนื่องจาก ฟอนต์ดังกล่าว ได้ขอลิขสิทธิ์ถูกต้อง และได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด ภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ต้องขอโทษที่เอาตัวอักษรมาใช้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทางคนที่ทำเสื้อที่เอาตัวอักษรมาจากอินเตอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ถือว่าเป็นตัวอักษรมงคล ที่ทำให้ทีมปันจักสีลัตทีมชายของไทย สามารถคว้าเหรียญทองไปครอง และถือเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกของทีมปันจักลีลาทีมชายของไทย และเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทยอีกด้วย

สมาคม1

ตัวอักษรนี้ ถือเป็นอักษรมงคล ที่ทำให้เราได้เหรียญทอง ตอนนี้ทางสมาคมฯ ได้ติดต่อเจ้าของผลงาน เพื่อขออนุญาตใข้ตัวอักษรนี้ เรายังมีการแข่งขันในประเภทต่อสู้ที่มีลุ้นเหรียญทองอีก 8 รุ่น ถ้าเราได้ใช้ตัวอักษรมงคลนี้ ก็คาดว่าเราน่าจะได้เหรียญทองเพิ่ม

ด้าน ผศ. จงรัก เขี้ยวแก้ว เลขาธิการ และผู้จัดการทีมสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างการประสานกับเจ้าของลิขสิทธิ์ คาดว่าไม่เกินวันนี้จะได้รับขอสรุปประเด็นในเรื่องของชุด

ขอเรียนย้ำว่า สมาคมไม่ได้สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เมื่อเกิดเหตุการ์ณเช่นนี้ขึ้นมาก็ต้องขออภัย

ปันจักสีลัต

ขณะที่ นักรบ ทองแดง รองเลขาธิการและประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ต้องขอโทษกรณีที่เกิดขึ้น และยอมรับว่า ทางสมาคมฯ และนักกีฬาไม่รู้เรื่อง

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ทางสมาคมฯ จะสั่งทำเสื้อกับร้านใน กทม. มาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยทางร้านเอาฟอนต์ตัวอักษรมาใช้เพราะเห็นว่าสวยดี ขณะที่สมาคมฯ คิดว่าทางร้านออกแบบเอง เนื่องจากที่ผ่านมาเสื้อไม่เคยมีปัญหา ยกเว้นกรณีนี้

ในส่วนของนักกีฬาทุกคน จะยังคงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้นสมาคมจะเป็นผู้จัดการเอง ไม่ไปรบกวนสมาธิของนักกีฬา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo