Lifestyle

รู้หรือไม่ ?? ‘มะเร็งตับ’ พบมากสุดในเพศชาย

เหตุ “พ่อดม ชวนชื่น” ดาราตลกชื่อดังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับกระทันหัน น่าจะจุดกระแสให้ชายไทยหลายๆ คนหันกลับมามองสุขภาพร่างกายตัวเองกันมากขึ้นว่า มีความเสี่ยงเหมือนพ่อดมหรือไม่ ก่อนจะสายเกินไป

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ให้ข้อมูลว่าโรคมะเร็งตับ เป็นสาเหตุทำให้คนไทยเสียชีวิตอันดับ 1 ในบรรดาโรคมะเร็งทั้งหมด ประมาณ 15,000 รายต่อปี

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์ในระยะที่เป็นมากแล้ว พร้อมแนะนำว่าหากสงสัยเสี่ยงโรคมะเร็งตับควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโรค และรักษาทันท่วงที ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับได้

นพ.สมศักดิ์ กรมแพทย์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งตับเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด แต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งตับรายใหม่ประมาณ 20,000 ราย ถือเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในเพศชาย และอันดับ 3 ในเพศหญิง อัตราการเสียชีวิตประมาณ 15,000 รายต่อปี

โรคมะเร็งตับที่พบมากในประเทศไทยมี 2 ชนิด คือ โรคมะเร็งของเซลล์ตับ และโรคมะเร็งท่อน้ำดีตับ พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

สาเหตุของโรคมะเร็งตับ เกิดจากการเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบชนิดบี สาเหตุสำคัญที่สุดในการเกิดโรคมะเร็งของเซลล์ตับของคนไทย  ส่วนโรคมะเร็งท่อน้ำดีตับเกิดจากพยาธิใบไม้ตับ เป็นสาเหตุสำคัญร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีดินประสิว (ไนเตรท) และไนไตรท์ อาทิ ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนมไส้กรอก เบคอน ฯลฯ

นอกจากนี้การดื่มสุราเป็นประจำ การเคี้ยวหมาก สารพิษอะฟลาทอกซิน ซึ่งเกิดจากเชื้อราบางชนิดที่พบในอาหารประเภทถั่ว ข้าวโพด พริกแห้ง รวมถึงไวรัสตับอักเสบชนิดซี ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญทำให้เกิดโรคมะเร็งตับได้อีกด้วย

ผอ.สถาบันมะเร็ง 1 1
นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

ทางด้านนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ  เสริมว่า  อาการของโรคมะเร็งตับ เริ่มด้วยการเบื่ออาหารโดยไม่มีสาเหตุ แน่นท้อง ท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อเป็นประจำ อ่อนเพลีย น้ำหนักลด มีไข้ต่ำเป็นประจำ ปวด หรือเสียดชายโครงขวา อาจคลำพบก้อนในช่องท้อง ตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโต และบวมบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง หากมีอาการเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

สำหรับการป้องกันโรคมะเร็งตับ ได้แก่ การให้วัคซีนไวรัสตับอักเสบชนิดบีในเด็กแรกเกิดทุกคน ป้องกันรักษาโรคพยาธิใบไม้ตับ ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมสุขภาพ รับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รับประทานผักผลไม้สดเป็นประจำ

ที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง เช่น อาหารที่มีราขึ้น อาหารที่มีดินประสิว (ไนเตรท) และไนไตรท์ อาหารหมักดอง เค็มจัด เผ็ดจัด เนื้อสัตว์รมควัน ปิ้ง ย่าง ทอดจนไหม้เกรียม ไม่รับประทานปลาดิบๆ สุกๆ

man 2181478 640

อีกประการต้องหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา เคี้ยวหมาก และลดความเครียด รวมถึงออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตับได้

หากสงสัยว่ามีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งตับ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโรค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคตับเรื้อรัง หรือมีประวัติเป็นโรคตับอักเสบควรรับการตรวจหามะเร็งอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับได้

Avatar photo