Lifestyle

สุดปลื้มปีติ ‘พระเจ้าอยู่หัว’ พระราชทานจักรยานส่วนพระองค์แสดงงาน IBKB

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงพระกรุณาพระราชทาน จักรยานส่วนพระองค์ จัดแสดงภายในงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์” ครั้งที่ 12

นายสืบพงษ์ สมิตทันต์ ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) กล่าวว่า การจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ (International Bangkok Bike 2018 : IBKB) ได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2561 ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าจักรยานและอุปกรณ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลกมาจัดจำหน่ายในราคาสุดพิเศษ อาทิ BMC, JOYBIKE, BIKE ZONE, และอีกมากมาย คาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้ร่วมชมงานรวมกว่า 50,000 คน และมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

จักรยานส่วนพระองค์ขององค์ภา
จักรยานส่วนพระองค์ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

“การจัดงานในครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชานุญาตเชิญจักรยานส่วนพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจักรยานส่วนพระองค์ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พร้อมอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และอักษรพระนาม พ.ภ. ประดิษฐาน ณ จุดแสดงจักรยาน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ของผู้จัดงาน และประชาชนคนไทย ที่จะได้สัมผัสจักรยานส่วนพระองค์อย่างใกล้ชิด” นายสืบพงษ์กล่าว

ปี 61 ตลาดจักรยานฟื้น

ขณะที่ภาพรวมตลาดจักรยานของไทยในปี 2561 ตั้งแต่ไตรมาสแรกจนถึงไตรมาส 3 ของปียังอยู่ในสภาวะทรงตัวมาต่อเนื่อง แต่คาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะได้รับอานิสงส์จากการจัดงาน “ไบค์ อุ่นไอรัก” ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ทำให้ตลาดจักรยานกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในรอบ 3 ปี

ที่ผ่านมาไม่มีกิจกรรมด้านจักรยานใหญ่ๆ เกิดขึ้นทำให้ตลาดจักรยานในประเทศไม่คึกคักเท่าที่ควร คาดว่าตลาดจักรยานโดยรวมของปีนี้จะเติบโต 10-15% หรือมีมูลค่า 7,500 – 8,000 ล้านบาท

ตลาดจักรยาน

ประกอบกับนโยบายการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวของภาครัฐ ถือเป็นส่วนส่งเสริมให้กลุ่มจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวขยายตัวได้ต่อเนื่อง รวมถึงการเติบโตของตลาดจักรยานสำหรับเด็ก หรือจักรยานขาไถ (Balance Bike) ที่เริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 1-2 ขวบ กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ปกครองในต่างประเทศ และผู้ปกครองในไทยก็เริ่มสนใจให้บุตรหลานได้เล่นจักรยานขาไถมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเป็นการฝึกทักษะเสริมพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้จักรยานสำหรับผู้สูงอายุ หรืออีไบค์ (E-Bike) ในประเทศไทยก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเช่นกัน ด้วยประเทศไทยนั้นกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีจำนวนผู้สูงอายุ 20% ของประชากรทั้งหมด ส่งผลให้บุตรหลานมีความต้องการที่จะเลือกหาสินค้าที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตของบุพการี อีไบค์ จึงเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดสินค้าสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น ด้วยความสะดวกสบายในการใช้งาน และยังเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้สูงอายุด้วย

อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์

ท่องเที่ยวจักรยานบูม

ด้านนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามนโยบายการส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬาของ ททท. นั้น ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและการกีฬาใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันจักรยานในรายการต่างๆ มาโดยตลาด ทำให้กลุ่มจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่อง

สะท้อนได้จากตัวเลขรายได้การท่องเที่ยวด้านการปั่นจักรยานในปี 2561 ที่คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าถึง 1,700 ล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปีก่อน ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้จักรยานเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวและการกีฬา กว่า 450,000 คน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคต่างๆ มากกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี ในจำนวนนี้ เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวและนักกีฬาจักรยานต่างชาติมากถึง 30%

ตลาดจักรยาน

นอกจากนี้ ททท. ยังได้ เปิดเส้นทางท่องเที่ยว 5 ภาคเมืองรองที่แตกต่าง เจาะกลุ่มเฉพาะและความสนใจพิเศษ Millennial Family, Niche Market & Special Interest, Outdoor เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง โดยได้แบ่งออกเป็น 5 เส้นทางท่องเที่ยวใน 5 ภูมิภาคทั่วไทย ตามความสนใจของแต่ละกลุ่ม

ได้แก่ More Legacy : ภาคกลาง : อ่างทอง, More Gastronomy : ภาคอีสาน : บึงกาฬ-สกลนคร, More Fun : ภาคตะวันออก : สระแก้ว, More Inspired : ภาคใต้ : ยะลา

การสนับสนุนการจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินตามนโยบายส่งเสริมการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว โดยชูเส้นทาง 5 ภาคเมืองรอง เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และไลฟ์สไตล์แบบใหม่ที่รักการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยว ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติของท้องถิ่น ซึ่งเป็นเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศเติบโตได้ และยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วย

Avatar photo