Lifestyle

‘ดร.มหาเธร์’ เผยเคล็ดลับชีวิต-สุขภาพ

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเยือนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ ‘ความสัมพันธ์มาเลเซีย-ไทยในบริบทอาเซียน’ (Malasia – Thai Bilateral Reletions in the Context of ASEAN) โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ และ รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ พร้อมผู้บริหารมหาวิทยาลัยให้การต้อนรับ ณ หอประชุม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์
(ซ้าย)รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน
และดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า ประเทศไทยและมาเลเซียมีความสัมพันธ์กันมายาวนานตั้งแต่ปี 2500 และในปี 2510 ได้ร่วมลงนามข้อตกลงเป็นสมาชิกอาเซียน Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) เพื่อความร่วมมือด้านสภาพสังคมและเศรษฐกิจ

“เราเห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งของท่าน ในฐานะนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียในการดำเนินการและให้ความร่วมมือเพื่อทำให้ภารกิจพิเศษเกิดขึ้นและเป็นจริง ทั้งการกำหนดทิศทางและมุ่งความสนใจในด้านสาธารณะเพื่อแก้ปัญหา ที่ไม่ใช่แค่ประโยชน์ต่อคนในชาติแต่ยังส่งผลต่อภูมิภาคในประเทศนี้อีกด้วย และประเทศไทยเองก็พร้อมและสามารถร่วมมือในแง่ของความสัมพันธ์กับประเทศมาเลเซีย”

สะอาด..อร่อย
แนะนำศูนย์ฮาลาลจุฬาฯ

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬามหาวิทยาลัย ได้นำเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ มาให้การต้อนรับ และเข้าร่วมการบรรยายครั้งนี้ พร้อมจัดอาหารว่างมารับรอง ด้วยทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่า ประเทศไทยคือศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลของโลก

สำหรับประเทศไทยและมาเลเซีย ได้มีการร่วมมือและส่งเสริมทางด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล โดยปี 2546 ได้เปิดศักราชใหม่กับความร่วมมือระหว่างกิจการฮาลาลของประเทศไทยและมาเลเซีย ทั้งได้รับเชิญไปบรรยายพิเศษเรื่องความสำเร็จของฮาลาลประเทศไทย โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสนับสนุน ที่รัฐซาราวัก มาเลเซีย จนผู้นำของรัฐแสดงความประสงค์ใช้ประเทศไทยเป็นโมเดลในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลของมาเลเซีย และรัฐยะโฮร์ ได้มาปรึกษารูปแบบของประเทศไทย เพื่อการพัฒนาศูนย์ฮาลาลให้เป็นศูนย์กลางฮาลาลที่ทันสมัยที่สุดของมาเลเซีย

บรรยากาศภายในงาน
บรรยากาศในงานปาฐกถา ดร.มหาเธร์ โมฮัมมหมัด เรื่อง ‘ความสัมพันธ์มาเลเซีย-ไทยในบริบทอาเซียน’

ดร.มาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า อาเซียนมีศักยภาพสูง จากการมีประชากรมากกว่า 660 ล้านคน นับเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่อาเซียนควรทำคือ “การหันมาผลิตสินค้าต่างๆ ด้วยตัวเอง เพราะถ้าผลิตเองจะทำให้มีผลผลิตมากมาย และเติบโตได้รวดเร็วขึ้น และจากการที่อาเซียนมีความหลากหลาย แต่ละชาติจึงควรใช้ความแตกต่างให้เกิดประโยชน์ สำหรับการแก้ปัญหา ได้พิสูจน์ว่าอาเซียนประสบความสำเร็จในการรักษาเสถียรภาพและสันติภาพในภูมิภาค โดยใช้วิธีที่ดีที่สุด เป็นสิ่งที่เราให้คุณค่าว่าเราแก้ไขได้โดยผ่านการเจรจา” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ผู้นำที่อาวุโสที่สุดในโลกด้วยอายุ 93 ปี แต่ยังคงความสง่า แข็งแรง ทั้งปฏิภาณไหวพริบยอดเยี่ยม เผยเคล็ดลับว่า

“ผมไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ไม่กินเยอะเกินไปจนปล่อยให้อ้วน เราจะอายุสั้นหากกินมากเกินไป และผมออกกำลังกายด้วย รวมถึงผมชอบสู้กับคน และการตอบคำถามทำให้ผมใช้สมองอย่างสม่ำเสมอ ผมเป็นคนที่ตื่นตัวอยู่เสมอ …และผมไม่เครียดเกินไป ผมไม่คิดว่าผมเป็นคนเครียดนะ เมื่อมีบางสิ่งเกิดขึ้น คุณต้องยอมรับมันและรู้จักปรับตัวอยู่กับปัญหาให้ได้”

เป็นการเผยเคล็ดลับการใช้ชีวิต และสุขภาพที่ดีของมหาบุรุษแห่งเอเชีย ผู้ไม่เคยหยุดนิ่ง

 

Avatar photo