Lifestyle

เปิดผลชันสูตร ‘เตี้ยมช.’ ขอบคุณที่มอบความสุขให้ชาวมช.ตลอด 9 ปี

โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดผลชันสูตร “เตี้ย มช.” พร้อมขอบคุณที่มอบความสุขและรอยยิ้มให้ตลอด 9 ปี 2 เดือน 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตของ “เตี้ย มช.” โดยระบุว่า ตามที่ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้ให้ดำเนินการตรวจผ่าชันสูตรโรคสัตว์ เลขที่ตัวอย่าง D20 – 1273 สุนัขชื่อเตี้ย เพศผู้ อายุ 8 ปี เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น

โดยทาง สัตวแพทย์ได้ทำการผ่าชันสูตรโรคสัตว์ แล้วพบว่า สภาพซากทั่วไปบนตัวของสุนัขพบตัวอ่อนของหนอนแมลงวันในระยะที่ 1 ถึงระยะที่ 3 จำนวนมาก พบแผลถลอกของผิวหนังบริเวณหลัง ปลายขาหลัง และส่วนโคนของหาง ชั้นใต้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวพบการคั่งเลือดและการบวมน้ำบริเวณตันคอมีแผลหลุมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 ซม.ลึกประมาณ 1 เชนติเมตร จำนวน 4 แผล พบการแตกของกระโหลกส่วนท้ายทอย ในช่องท้องพบการฉีกขาดของกระเพาะปัสสาวะ โภชนะในกระเพาะอาหารพบเป็นข้าวผสมกับเนื้อสัตว์ โดยพบเศษไม้เสียบลูกชิ้นขนาดความยาว 2 นิ้ว จำนวน 1 ชิ้นอยู่ภายใน สำหรับอวัยวะอื่นๆไม่สามารถระบุความผิดปกติได้เนื่องจากการเน่าสลายของเนื้อเยื่อ

พี่เตี้ยมช85631 e1588938996171
ภาพจาก คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การวินิจฉัยเบื้องต้น จากรอยโรคที่พบสุนัขน่าจะเสียชีวิตจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณขาหลังและช่วงล่างของลำตัว ร่วมกับการฉีกขาดของกระเพาะปัสสาวะ ในส่วนรอยแตกของกระโหลกที่พบอาจเป็นหลังจากเสียชีวิตเนื่องจากไม่พบการอักเสบของเนื้อเยื่อและเลือดออกบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังทำกราฟฟิกให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การพบเศษไม้เสียบลูกชิ้นในกระเพาะอาหารของพี่เตี้ย ถือเป็นข้อมูลที่พี่เตี้ยแม้จะเสียชีวิตแล้ว ยังให้ความรู้แก่ผู้รักสุนัขทุกคนได้มีความระมัดระวังในการให้อาหารแก่สุนัข

แม้ว่า เศษไม้เสียบลูกชิ้นที่พบจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตของพี่เตี้ย แต่ขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ลี้ยงสุนัข ในการให้อาหาร กล่าวคือ ไม่ควรให้ทั้งไม้เสียบ ควรดึงอาหารออกจากไม้ก่อนให้อาหารสุนัขเนื่องจากเศษไม้เสียบลูกชิ้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสุนัขได้

เบื้องต้นคณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้รับการประสานงานจาก Admin Facebook Page “เตี้ย มช.” ในการบริจาคโครงกระดูกของพี่เตี้ย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้ศึกษาและเข้าเยี่ยมชมต่อไป

โครงการ (ห) มา ซีเอ็มยู และคณะสัตวแพทยศาสตร์ขอร่วมแสดงความเสียใจกับหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกความสุข และทุกรอยยิ้มที่พี่เตี้ยมอบให้เราชาว มช. ตลอด 9 ปี 2 เดือน 7 วัน ที่ผ่านมา

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK