Lifestyle

มิชลินสตาร์ต้องหลบ! ‘เสี่ยหนู’ สอนปรุงเมนูเด็ด ‘ห่ามหยีหยกแป๋ง’

มิชลินสตาร์ต้องหลบ! “เสี่ยหนู” สอนปรุงเมนูเด็ด “ห่ามหยีหยกแป๋ง” อาหารสุดคลาสสิคของคนจีนเชื้อสายกวางตุ้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “อร่อย…” อาหารสุดคลาสสิคของคนจีนเชื้อสายกวางตุ้ง เช่นผม คือ “ห่ามหยีหยกแป๋ง” แปลเป็นไทยว่า หมูสับนึ่งปลาเค็ม เป็นอาหารจานหลัก

หมูสับปลาเค็ม

วิธีการทำแสนง่าย เพียงแค่นำหมูสับละเอียดเป็นบะช่อมาวางกระจายให้ทั่วจาน แล้วเอาซีอิ๊วขาวมาราดให้ทั่วจาน ตัดปลาเค็มหนึ่งชิ้นมาวางด้านบนแล้วนำขิงสดซอยเป็นเส้นๆ มาโรยให้ทั่วแล้วนำไปนึ่งจนหมูสุก วิธีง่ายที่สุดคือ วางนึ่งในหม้อหุงข้าวช่วงห้านาทีสุดท้าย หมูสับจะสุกพร้อมข้าวที่หุงพอดี ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนชวนน้ำลายไหล แล้วนำมาคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ รับประกันความอร่อยอย่างไร้เทียมทานได้สบายบรื๋อสะดือปลิ้น

คนกวางตุ้งจะไม่มีวันลืมอาหารจานนี้เพราะมันเปรียบเสมือนกับข้าวเตือนความจำ คือในสมัยอากงอาม่ายังอยู่ในวัยหนุ่มสาว นายจ้างจะทำหมูสับนึ่งปลาเค็มแบบจานนี้ไว้คอยเลี้ยงลูกจ้าง การที่ใส่ปลาเค็มแถมนำไปนึ่งในน้ำซีอิ๊วขาวก็เพราะมีรสเค็ม คนงานก็จะกินข้าวเยอะ อิ่มเร็ว ประหยัดค่ากับข้าวของนายจ้างได้มาก นี่อาม่าผมเล่าให้ฟังตอนยังเป็นเด็กๆ จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ แต่ก็ฟังดูมีเหตุผลสนับสนุน

งาดำบด

ทานเสร็จตบท้ายด้วยของหวานเป็น งาดำบด หอมหวาน อร่อย คนกวางตุ้งเรียกว่า “จีหม่าหวู่” สมัยผมเป็นเด็กยังทันเห็นอาแป๊ะหาบหม้อใส่งาดำบดนี้แล้วเร่ขายในซอยบ้านซึ่งเป็นชุมชนจีนกวางตุ้งอยู่แถวทุ่งวัดดอน

ร้านที่มาทานนี้ชื่อ ภัตตาคารรสละมุน ตั้งอยู่กลางซอยอโศก ช่วงนี้มีปูขนจากเมืองจีนเข้ามาขาย ร้านนี้ผมจะพูดว่าปูขนนึ่งที่นี่อร่อยที่สุดในเมืองไทย ที่ขึ้นชื่อมากคือ นกพิราบทอดกรอบ บอกได้คำเดียวว่า “ซุดหยอด” ยังมีไก่อบเกลือ ที่นำไก่มาหั่นเป็นชิ้นแล้วคีบจิ้มน้ำมันที่ผสมขิงและต้นหอม เนื้อไก่นุ่มมาก

ขอบอกดังๆ ผัดผักกาดแก้ว ก็มีชื่อ สังเกตดูได้ว่า เกลี้ยงเกือบหมดทุกจาน ปูขนจะมีถึงแค่สิ้นปีนี้นะครับ รีบไปลองทานกันก่อนจะหมดฤดู หากท่านชอบกินปู

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK