Lifestyle

ไข้หวัดใหญ่ในคนท้อง รับประทานยาอย่างไร? มีผลข้างเคียงหรือไม่? คุณหมอมีคำตอบ!

ไข้หวัดใหญ่ในคนท้อง รับประทานยาอย่างไร? มีผลข้างเคียงหรือไม่? คุณหมอมีคำตอบ!

เพจเฟซบุ๊ก นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค โพสต์ข้อมูล ไข้หวัดใหญ่กับการตั้งครรภ์ และการรับประทานยา โดยระบุว่า มีเคสคนไข้ หญิง 25 ปี มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก ไข้หนาวสั่น 2 วัน ประจำเดือนขาด ตรวจการตั้งครรภ์ UPT-Positive, Flu B+ve วินิจฉัยเป็น Flu B with Pregnancy 6 wk (ไข้หวัดใหญ่+ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์)

โดยปกติแล้ว ในคนท้องเป็นไข้หวัดก็ได้รับยาทานจากแพทย์เป็นปกติ แต่ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ บางคนก็กังวลว่า โรคจะเป็นผลอะไรกับแม่มั้ย ยาฆ่าเชื้อไข้หวัดใหญ่จะมีผลอะไรกับลูกในครรภ์รึเปล่า ก็เลยมาเล่าให้ฟังครับ เล่าเรื่องไข้หวัดใหญ่ก่อน

ไข้หวัดใหญ่

  • ไข้หวัดใหญ่

มีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก คล้ายไข้หวัดธรรมดา แต่ มักจะมีอาการเจ็บคอ มากกว่า ปวดกล้ามเนื้อเยอะกว่า ไข้สูงหนาวสั่นมากกว่า เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไข้ ไข้หวัดใหญ่ต้องนอนโรงพยาบาล อาจมีอาการอย่างอื่นเช่น ตาแดง ถ่ายเหลว อาเจียน ได้ การวินิจฉัยก็ Rapid test แหย่จมูกตรวจ คล้ายกับตรวจโควิด เดี๋ยวนี้สะดวกมี แถบ 3 แถบ สำหรับตรวจทั้งไข้หวัดใหญ่ A, B และ โควิดเลย

ไข้หวัดใหญ่

  • ไข้หวัดใหญ่กับการตั้งครรภ์

ระหว่างตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด 2 สัปดาห์ มีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยา ซึ่งส่งผลกับระบบภูมิคุ้มกัน ระบบทางเดินหายใจและ ระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เสี่ยงต่อ การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่และมีโอกาสรุนแรง ส่งผลถึงลูกในครรภ์มีโอกาสเสียชีวิตได้

จากการติดตามการรักษาตั้งแต่ ปี 2009 แสดงว่าการเริ่มใช้ยา ช่วยลดอัตราการเสียในชีวิต ในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่ตั้งครรภ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และประโยชน์มีมากกว่าในผู้ป่วยที่ได้รับยาฆ่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ใน 48 ชม(2 วันแรก) จากข้อมูลนี้ทำให้เราทราบว่ายิ่งรักษาได้เร็วขึ้น ทำให้ผลการรักษาดีขึ้น

ซึ่งการตั้งครรภ์เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อไข้หวัดใหญ่รุนแรง ซึ่งการรักษาโดยใช้ยา สามารถใช้ได้ ทั้ง 3 ไตรมาสของการตั้งครรภ์ ยาฆ่าเชื้อ Tamiflu เรียก Neuraminidase inhibitors เช่น Oseltamivir(Tamiflu), zanamivir(Relenza), peramivir(Rapivab), และ baloxavir(Xofluza) ได้รับการอนุมัติ จาก FDA(อย.ของสหรัฐอเมริกา)

ไข้หวัดใหญ่

สำหรับในประเทศไทยที่ใช้บ่อยๆ คือยา Tamiflu(Oseltamivir) ซึ่งยาฆ่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ทุกตัว ถือ “Pregnancy Category C” ซึ่ง ไม่ได้มีการทำ Randomize Controlled Trial(RCT) แต่มี หลาย observational study ว่าปลอดภัย และไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิต การตั้งครรภ์ สุขภาพมารดาและทารก และผลข้างเคียงรุนแรง

โดยข้อมูลยา Tamiflu มีมากที่สุด และปลอดภัยมากเช่นกัน ผลข้างเคียงส่วนใหญ่เป็น คลื่นไส้ อาเจียน รักษาโดยให้ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน ไม่มี CYP450 interaction โดยไม่พบการดื้อยามากนัก ส่วนการรักษาและdoseยา ตามตารางแนบครับ

ไข้หวัดใหญ่

  • สรุป

สรุปคือ ยา Tamiflu(Oseltamivir) เป็น Cat C ก็จริง แต่สามารถใช้ได้ปลอดภัยในคนท้องทุกช่วงการตั้งครรภ์(ทุกTrimester) รวมเลยไปถึง ใน Breast feeding ได้เลยครับ

ไข้หวัดใหญ่

435758121 939051154889719 84916187867159193 n

436221712 939051048223063 7837157237952653791 n

ขอขอบคุณภาพ-ข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo