Lifestyle

กฏใหม่ ‘Airbnb’ เพิ่มความเป็นส่วนตัวผู้เข้าพัก ห้ามติดกล้องวงจรปิดในห้องพัก

“Airbnb” ออกกฏใหม่สำหรับที่พักทั่วโลก ห้ามติดกล้องวงจรปิดในห้องพัก จากเดิมที่ห้ามเฉพาะในห้องน้ำและห้องนอน ส่วนบริเวณรอบนอก ติดได้แต่ต้องแจ้งรายละเอียดผู้เข้าพักให้ชัดเจน

Airbnb ออกประกาศเพิ่มเติมเรื่อง นโยบายชุมชนบนเว็บไซต์ แจ้งเกี่ยวกับนโยบายในการใช้กล้องวงจรปิดในที่พักทั่วโลก เพื่อให้ผู้เข้าพักมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยออกประกาศ ห้ามติดกล้องในที่พักทั้งหมด และหากที่พักติดกล้องเอาไว้บริเวณไหนจะต้องบอกอย่างชัดเจน จากเดิมที่การติดกล้องวงจรปิด จะยกเว้นไม่ติดตั้งเฉพาะห้องน้ำและห้องนอนเท่านั้น

Airbnb

ทั้งนี้ บริษัทได้อัปเดตกฎการติดตั้งกล้องวงจรปิดใหม่ โดยไม่อนุญาตให้ติดกล้องวงจรปิดภายในอาคารของที่พักเลย และยังออกกฎที่ครอบคลุมไปถึงการใช้งานกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่กลางแจ้งและอุปกรณ์ตรวจจับเสียงด้วย นั่นคือ เจ้าของที่พักจะต้องระบุรายละเอียดของการติดกล้องวงจรปิดแบบกลางแจ้งอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ กล้องวงจรปิดที่ติดอยู่กลางแจ้ง ต้องห้ามถ่ายเข้าไปยังพื้นที่ภายในอาคาร หรือพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง เช่น บริเวณห้องอาบน้ำภายนอกอาคาร หรือห้องซาวน่า เป็นต้น

ส่วนอุปกรณ์ตรวจจับเสียง อนุญาตเพียงความสามารถในการวัดระดับความดังของเสียงเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้บันทึกเสียงสนทนาของผู้เข้าพัก และจะต้องติดอยู่ในบริเวณที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกล้องที่ประตู ยังสามารถติดได้ เพื่อให้เจ้าของที่พักสามารถตรวจดูความปลอดภัยของผู้เข้าพักได้

สำหรับนโยบายเพิ่มเติมใหม่ดังกล่าว จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 30 เมษายน 2567 ซึ่งทางบริษัท จะทำการตรวจสอบ หากมีเจ้าของที่พักใดที่ละเมิดกฏดังกล่าว จะถูกลงบันทึกคาดโทษหรือลบบัญชีออกจากระบบ

shutterstock 2324267689

รายละเอียดการติดตั้งกล้องวงจรปิดและอุปกรณ์บันทึก

  • กล้องวงจรปิดและอุปกรณ์บันทึก คือ อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกหรือส่งสัญญาณวิดีโอ ภาพ หรือเสียง เช่น เบบี้มอนิเตอร์ กล้องที่กริ่งประตู หรือกล้องอื่น ๆ
  • ห้ามซ่อนกล้องวงจรปิดโดยเด็ดขาด
  • ไม่อนุญาตให้เจ้าของที่พักติดตั้งกล้องวงจรปิด และอุปกรณ์บันทึกที่เห็นส่วนต่าง ๆ ภายในที่พัก เช่น โถงทางเดิน ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น หรือเรือนรับรอง แม้จะปิดเครื่องไว้
  • อนุญาตให้เจ้าของที่พักติดตั้งกล้องวงจรปิดภายนอกอาคารและอุปกรณ์บันทึกได้ ตราบเท่าที่มีการเปิดเผยตำแหน่ง (เช่น ฉันติดกล้องวงจรปิดไว้ที่สวนหน้าบ้าน, บริเวณลานบ้านมีกล้องวงจรปิด หรือ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณสระว่ายน้ำ)
  • ไม่อนุญาตให้เจ้าของที่พักติดตั้งกล้องวงจรปิดและอุปกรณ์บันทึก ในพื้นที่กลางแจ้งที่ผู้เข้าพักต้องการความเป็นส่วนตัวสูง เช่น ภายในห้องอาบน้ำกลางแจ้งแบบปิด หรือซาวน่า
  • เจ้าของที่พักไม่จำเป็นต้องเปิดเผยกล้องวงจรปิดและอุปกรณ์บันทึกที่ตนเองไม่ได้ควบคุม เช่น กล้องวงจรปิดในล็อบบี้ของอาคารอพาร์ทเมนท์ แต่ขอแนะนำให้บอกให้ผู้เข้าพักทราบว่า มีกล้องดังกล่าวอยู่

รายละเอียดการติดตั้งเครื่องวัดเสียง

  • เครื่องวัดเสียงเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดระดับเสียงและระยะเวลาที่เกิดเสียง แต่ไม่ได้บันทึกเสียง
  • อนุญาตให้มีเครื่องวัดเสียงภายในที่พักได้ ตราบเท่าที่เจ้าของที่พักเปิดเผยว่ามีอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ และติดตั้งไว้ในพื้นที่ส่วนกลาง
  • เจ้าของที่พักไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตำแหน่งของเครื่องวัดเสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo