Lifestyle

กระทรวงท่องเที่ยวฯ หารือจังหวัดชิซุโอกะ ญี่ปุ่น ปั้นแหล่งน้ำพุร้อน ยกระดับท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ขยายความร่วมมือจังหวัดชิซุโอกะ หวังยกระดับแหล่งน้ำพุร้อนของไทยสู่เมืองสปาน้ำพุร้อน แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศ 

วานนี้ (8 ก.พ. 2567) ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะผู้บริหารระดับสูงจากจังหวัดชิซุโอกะ (Shizuoka) ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และร่วมหารือกับผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอรับทราบนโยบาย และแสวงหาความร่วมมือการพัฒนา และยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระหว่างสองประเทศ

แหล่งน้ำพุร้อน

นางสาวสุดาวรรณ เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการหารือร่วมกับคณะผู้บริหารระดับสูงจากจังหวัดชิซุโอกะ (Shizuoka) ประเทศญี่ปุ่น สโมสรน้ำพุร้อนไทยและสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่างประเทศและเมืองพี่เมืองน้องในมิติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

สำหรับการหารือในครั้งนี้ มุ่งเน้นความร่วมมือและสนับสนุนการท่องเที่ยว ร่วมกันในระยะยาวมากขึ้น โดยเฉพาะการยกระดับน้ำพุร้อนไทยสู่เมืองสปาน้ำพุร้อน (Hot Spring Spa Town) และเส้นทางท่องเที่ยวสายน้ำพุร้อน

ในปี 2567 นี้ ภาครัฐได้มีนโยบายสำคัญในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) มีเทรนด์เติบโตของทั่วโลก และกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ท่องเที่ยว

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสของธุรกิจ เนื่องจากเรามีแหล่งน้ำพุร้อนทั่วประเทศ น้ำพุร้อนเค็มที่จังหวัดกระบี่มีเพียงไม่กี่แห่งในโลก ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดไปสู่การบำบัดสุขภาพได้

ตัวอย่างเช่น น้ำพุร้อนสันกำแพง ที่จังหวัดเชียงใหม่อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด อุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส นำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนและกระจายรายได้ไปยังชุมชน

นอกจากนี้ จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจให้กับภาคธุรกิจและชุมชน ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มในภาคการท่องเที่ยว การขยายวันพำนัก และการเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล
เมืองสปาน้ำพุร้อน

แบ่งปันโมเดล ICOI project สนับสนุนไทย

นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเสริมว่า การเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความร่วมมือในครั้งนี้ คณะผู้บริหารระดับสูงจากจังหวัดชิซุโอกะได้นำโมเดล ICOI project (Izu Health Care Onsen Innovation Project) มาแบ่งปันองค์ความรู้ ด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สามารถเชื่อมความร่วมมือด้านการยกระดับสินค้า บริการ รวมทั้งร่วมกันส่งเสริมตลาดให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการขับเคลื่อนและพัฒนาน้ำพุร้อนในแหล่งที่มีศักยภาพ โดยเริ่มต้นจากวางผังแม่บทนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ให้สามารถใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของพื้นที่ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนของทรัพยากร และกระจายรายได้

ในการประชุมครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การหารือเชิงนโยบาย และสานต่อความร่วมมือด้านวิชาการ การตลาด และการลงทุน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระหว่างสองประเทศในระยาวต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo