Lifestyle

เช็กให้ชัวร์ มีสติ ไม่โลภ 3 ข้อ ท่องไว้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

เมื่อความสะดวกสบายกลายเป็นดาบสองคมแฝงไปด้วยภัยอันตรายจากมิจฉาชีพ” ต้องเช็กให้ชัวร์ มีสติ และไม่โลภ ท่องให้ขึ้นใจ จะไม่ตกเป็นเหยื่อ

ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อค้นหาข้อมูล การซื้อของ หรือแม้กระทั่งการทำธุรกรรมออนไลน์ความสะดวกสบายนี้จึงทำให้การดำเนินชีวิตของเราง่ายยิ่งขึ้น

เช็กให้ชัวร์

ข้อมูลจาก Thailand Digital Outlook ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี 2566 ใช้งานอินเทอร์เน็ต เฉลี่ย 7 ชั่วโมง 25 นาที ซึ่งเพิ่มจากปี 2565 เป็นเวลา 21 นาที (ปี 2565 ใช้งานอินเทอร์เน็ต 7 ชั่วโมง 4 นาที) โดยผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ต 88.22% และจำนวน 85.45% ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกือบทุกวันเป็นจำนวน 5-7 วัน ต่อสัปดาห์

ความถี่ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต 1 สัปดาห์

  • 85.45% ทุกวัน หรือเกือบทุกวัน (5-7 วันต่อสัปดาห์)
  • 13.29% อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน แต่ไม่ทุกวัน (1-4 วันต่อสัปดาห์)
  • 1.25% น้อยกว่า 1 วันต่อสัปดาห์

10 อันดับกิจกรรมบนโลกอินเทอร์เน็ต ปี 2566

  1. 92.46% ใช้งานสื่อสังคม ออนไลน์
  2. 91.59% สนทนา แชต และส่งข้อความหากัน
  3. 72.98% รับชม VDO Content
  4. 63.47% สนทนาบนบล็อก และกระทู้
  5. 45.55% โอนเงินผ่านเว็บไซต์ ช็อปปิ้งแอปพลิเคชัน และ Scan QR Code
  6. 43.80% สื่อความบันเทิงในโลกออนไลน์ ชมภาพยนตร์ และซีรีส์
  7. 40.00% สื่อความบันเทิงในโลกออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์
  8. 39.01% สื่อความบันเทิงในโลกออนไลน์ รับฟังวิทยุ ดูโทรทัศน์ ผ่านทางออนไลน์
  9. 38.69% โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต และ VDO Call
  10. 33.79% เรียนออนไลน์ หรือเรียนทางไกล

ดาบสองคม

ดังนั้นการที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในสังคม และสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตให้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ความสะดวกนั้นก็แฝงไปด้วย ภัยอันตรายจากมิจฉาชีพเช่นเดียวกัน เพราะในปัจจุบันก็มีเหยื่อหลายรายถูกล่อลวง หรือถูกฉ้อโกงออนไลน์ จากความไม่รู้เท่าทันมิจฉาชีพ ล่อลวงเหยื่อให้เข้ามาทำธุรกรรมออนไลน์ ถูกหลอกให้โอนจ่ายสินค้าในเว็บไซต์ปลอมโดยที่ไม่รู้เรื่อง หรือหลอกลุงทุนต่างๆ ที่ได้กำไรสูง

โดยภัยอันตรายของเว็บไซต์ปลอมส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการตั้งผ่าน URL หรือการพาดหัวเว็บไซต์ให้ใกล้เคียงกับเว็บไซต์จริง หลอกให้เราคลิกลิงก์เพื่อหวังล้วงข้อมูลส่วนตัวบางอย่าง อาจจะหลอกให้เข้ามากรอกข้อมูล ส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน หรือข้อมูลทางการเงิน เช่น หมายเลขบัตรเดบิต/เครดิต เลข CVV 3 ตัวสุดท้ายหลังบัตรเครดิต เป็นต้น

shutterstock 325858985

เช็กให้ชัวร์ มีสติ ไม่โลภ

ไม่มีใครช่วยป้องกันเราจากมิจฉาชีพได้ นอกจากตัวเราเอง การ เช็กให้ชัวร์ มีสติ ไม่โลภ ทุกครั้งที่ได้รับการติดต่อขอข้อมูลส่วนตัว มีกิจธุระให้เราต้องโอนเงิน ก็ขอให้ตั้งสติแล้ว ลองตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อน หากยังไม่มั่นใจ อย่าโอนเงิน อย่าเปิดเผยข้อมูล อย่ากดลิงค์ อย่าลงทุน หรือดำเนินการใด โดยเด็ดขาด และที่สำคัญต้องเปิดหู เปิดตา และเปิดใจ รับฟังข่าวสารและคำเตือนจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงอยากให้ช่วยบอกต่อเพื่อน เตือนครอบครัว และคนรอบข้างให้ระวังภัยใกล้ตัวนี้ด้วย

ขอบคุณข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย,ธนาคารกรุงศรี,Thailand Digital Outlook

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo