Lifestyle

แหงนมองฟ้าคืนนี้ รอชม ‘ฝนดาวตกเจมินิดส์’ เช็กลิสต์สถานที่ดูดาว 30 แห่งที่นี่!!

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนวันที่ 14-รุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป เลือกสถานที่ดูดาว 30 แห่งใกล้บ้านได้เลย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า คืน 14-รุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566 มีปรากฏการณ์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ใครยังนึกไม่ออกว่าจะไปที่ไหน ก็มาท่องเที่ยวดูดาวกับ เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ตามลิสต์นี้ได้เลย

ฝนดาวตกเจมินิดส์

NARIT ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และเครือข่ายพื้นที่อนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย (Amazing Dark Sky in Thailand) กว่า 30 แห่ง ทั่วประเทศ จัดงานท่องเที่ยวดูดาวชม ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ คืน 14 – รุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้ สามารถเริ่มสังเกตได้เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้า คาดมีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุดช่วงหลังเที่ยงคืน ประมาณ 120-150 ดวงต่อชั่วโมง ผู้สนใจสามารถติดตามชมฝนดาวเจมินิดส์ได้ด้วยตาเปล่า ในพื้นที่โล่ง มืดสนิท และปราศจากแสงสว่างรบกวน

ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ จะเกิดในช่วงระหว่างวันที่ 4-20 ธันวาคม ของทุกปี มีศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่

ฝนดาวตก

สำหรับปีนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงหลังเที่ยงคืนวันที่ 14 ถึงรุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566 อย่างไรก็ตาม สามารถรอชมปรากฏการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงที่กลุ่มดาวคนคู่ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก เวลาประมาณ 20:00 น. เป็นต้นไป

ฝนดาวตกจะปรากฏให้เห็นเป็นลำแสงวาบพาดผ่านทั่วท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง ดูได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท ซึ่งปีนี้ไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเหมาะแก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง

สถานที่ดูดาว ทั้ง 30 แห่ง ทั่วประเทศ ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย นับเป็นสถานที่ที่มีความเหมาะสมในการสังเกตการณ์ฝนดาวตก เนื่องจากมีความพร้อมในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เช่น มีพื้นที่โล่งที่ไม่มีต้นไม้หรือวัตถุบดบังบริเวณขอบฟ้า มีการบริหารจัดการแสงสว่างที่ดี และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะกับการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ

ค้นหาจุดสังเกตการณ์ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ทั้ง 30 แห่ง ได้ที่ : https://darksky.narit.or.th/darkskyreserve/thailand/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo