Lifestyle

NARIT ดัน ‘เกาะสมุย’ ขึ้นแท่นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดของไทย

NARIT จับมือ สมาคมสมุย พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ ดัน “เกาะสมุย” ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดของไทย จากปัจจุบันมีแล้ว 30 แห่ง

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT)  และนายวิทยา ทองสุข นายกสมาคมสมุย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ Astrotourism เพื่อสนับสนุนให้เกิดเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky) และร่วมผลักดันให้เกาะสมุยเป็น Dark Sky Island ของโลก

เกาะสมุย

ทั้งนี้ NARIT เริ่มดำเนินโครงการ Dark Sky in Thailand หรือ เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากมลภาวะทางแสง และร่วมกันอนุรักษ์ท้องฟ้ายามค่ำคืน สนับสนุนให้ประชาชนใช้แสงสว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดและส่งผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อคืนธรรมชาติให้กับสิ่งมีชีวิต เอื้อประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา และลดการสิ้นเปลืองพลังงานที่ไม่จำเป็น

สำหรับการจัดตั้งเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1. อุทยานท้องฟ้ามืด 2. ชุมชนอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด 3. เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดส่วนบุคคล 4. เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ชานเมือง

narit

ทั้งนี้ สถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในแต่ละประเภท จะต้องมีความมืดของท้องฟ้าที่เหมาะสม มีการบริหารจัดการแสงสว่างอย่างมีประสิทธิภาพ ปราศจากแสงรบกวน เป็นพื้นที่เปิดโล่งซึ่งสามารถสังเกตท้องฟ้าได้โดยรอบ มองเห็นดาวเหนือ และวัตถุท้องฟ้าเด่น ๆ ได้ด้วยตาเปล่า รวมถึงมีบุคลากรในพื้นที่ที่สามารถให้ความรู้ทางดาราศาสตร์เบื้องต้นแก่นักท่องเที่ยวได้ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้มาใช้บริการ เช่น เส้นทางคมนาคม ห้องน้ำ ที่พัก ร้านอาหาร เป็นต้น

ปัจจุบันมีพื้นที่ในประเทศไทยได้รับการคัดเลือกขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดแล้ว จำนวน 30 แห่ง (รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://darksky.narit.or.th/) ถือเป็นพื้นที่นำร่องที่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ ใช้เป็นจุดขายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นสถานที่ถ่ายภาพสำหรับกลุ่มนักดาราศาสตร์สมัครเล่นได้เป็นอย่างดี

ในช่วงปีที่ผ่านมาเกิดกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์กว่า 150 ครั้ง มีผู้สนใจเข้าร่วมไม่ต่ำกว่าแสนคน

1 9

ในการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ NARIT และสมาคมสมุย จะร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะทางดาราศาสตร์ แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อสร้างแรงผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในรูปแบบ Astrotourism เพื่อตอบสนองนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมุ่งสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับความรู้ทางดาราศาสตร์แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ยกระดับการท่องเที่ยวไทยไปสู่สากล สนับสนุนให้เกิดเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky) และร่วมผลักดันให้เกาะสมุยเป็น Dark Sky Island ของโลก

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย (Amazing Dark Sky in Thailand) สามารถดูรายละเอียดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติของสถานที่แต่ละประเภท และสมัครเข้าร่วมได้ตามขั้นตอนในเว็บไซต์ https://darksky.narit.or.th/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo