Lifestyle

กรมอนามัย ขับเคลื่อน Lifestyle Medicine เริ่ม ‘นครสวรรค์’ แห่งแรกในภาคเหนือ

กรมอนามัย ขับเคลื่อน งานคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine ประเดิมจังหวัดนครสวรรค์ แห่งแรกของภาคเหนือ

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยผู้บริหารกรมฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมขับเคลื่อนการดำเนินงานคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic แห่งแรกของภาคเหนือ เพื่อส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้มีสุขภาพดี

กรมอนามัย

แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งประเทศไทยมีผู้สูงอายุถึง 20.66% ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด พบว่ามากกว่าครึ่งมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เป็นผลสืบเนื่องจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีสาเหตุจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

กรมอนามัย ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพบุคคลตามวิถีชีวิต เพื่อให้เกิดการมีภาวะสุขภาพที่ดีและเกิดความยั่งยืน จึงได้ให้มีการดูแลสุขภาพด้วยเวชศาสตร์วิถีชีวิต และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ มุ่งเน้นให้ประชาชนมีความรู้ ทักษะในการดูแลตนเอง และครอบครัว

นครสวรรค์

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการภายใต้หลัก เวชศาสตร์วิถีชีวิต หรือ Lifestyle Medicine เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เป็นปัจจัยการเกิดโรครายบุคคล เหมาะสมกับวิถีชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวมี 6 องค์ประกอบหลัก คือ 1. การบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ 2. การนอนหลับอย่างเพียงพอ 3. การจัดการ ความเครียดและอารมณ์ 4. การจัดการด้านความสัมพันธ์ 5. การจัดการบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด และ 6. การมีกิจกรรมทางกาย

ขณะเดียวกัน ได้ผสมผสานและบูรณาการศาสตร์การรักษาต่าง ๆ มาวางแผนปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวัน ลดปริมาณการใช้ยา ที่ไม่จำเป็นลง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาสุขภาพอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้ผู้ป่วยเกิดแรงจูงใจและมีความสุขในการปรับเปลี่ยนฤติกรรมของตนเอง

นครสวรรค์1

ด้าน แพทย์หญิงศรินนา แสงอรุณ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ กล่าวว่า ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ เปิดให้บริการคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 มีการขับเคลื่อนงานพัฒนาระบบบริการ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานและเป็น Wellness ประเภทสถานพยาบาลนำร่อง ระดับเขตสุขภาพที่ 3 ร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ

การให้บริการจะประกอบด้วย การวางแผนการปรับพฤติกรรมเพื่อสุขภาพร่วมกันระหว่างแพทย์ ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน เช่น นักโภชนาการวางแผนการรับประทานในแต่ละวันให้สอดคล้องกับกิจกรรมในวันนั้น ๆ การร่วมมือกับนักกายภาพบำบัดหรือเทรนเนอร์ในการจัดการออกกำลังกาย การใช้วิธีการบำบัดรักษาโดยแพทย์ทางเลือกมาใช้ หรือ Alternative Medicine

นอกจากนี้ ยังเน้นกำจัดความเครียดด้วยการนั่งสมาธิ การเดินลมปราณ การจัดการการนอนหลับ การจัดการน้ำหนักตัว และการลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ บุหรี่ และสารเสพติดต่าง ๆ รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสาระความรู้ให้กับประชาชนในเขตสุขภาพที่ 3 และระดับประเทศผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ทำให้เข้าถึงประชาชนได้รวดเร็วขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo