Lifestyle

นายกฯ เปิดงานประเพณีออกพรรษา-บั้งไฟพญานาคโลกปี 2566

นายกฯ เปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ปี 2566 จังหวัดหนองคาย ยืนยันรัฐบาลสนับสนุนทุกเทศกาลในจังหวัดและเมืองรอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 (Naga Fire Miracle of Faith) ณ ลานนาคาเบิกฟ้า ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

บั้งไฟพญานาคโลก

นายเศรษฐา กล่าวกับพี่น้องประชาชนว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคในวันนี้ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนเทศกาลทุก ๆ เทศกาลในจังหวัด รวมถึงจังหวัดหนองคายและเมืองอื่น ๆ ที่เป็นเมืองรอง ให้มีการท่องเที่ยวที่กระจายไปทั่วทุกจังหวัด

สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นวันอันมงคลได้นำคณะรัฐมนตรีมาลงพื้นที่กันหลายคน ทั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ และได้ตื่นตาตื่นใจได้เห็นนางรำชาวโพนพิสัยเกือบพันคนแต่งกายอย่างสวยงาม ร่วมแสดงกันอย่างเต็มที่

เมื่อสักครู่ได้ทักทายกับพี่น้องประชาชนจะเห็นว่ามีปัญหามากมาย ทั้งเรื่องการเปิดด่านชั่วคราว ซึ่งปัญหาเหล่านี้อยู่ฝั่ง สปป.ลาว โดยในวันพรุ่งนี้ จะเดินทางไปเจรจากับ สปป.ลาว

บั้งไฟ1

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการประชุมที่ด่านศุลกากรหนองคาย ว่า ได้มีความพยายามพัฒนาด่านค้าขายของไทยให้เป็นมิตรมากยิ่งขึ้น รวมถึงให้มีการดำเนินการการค้าชายแดนและการพัฒนา One Stop Service เพื่อให้การขนส่งสินค้าเข้าออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถค้าขาย และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้นำคณะรัฐมนตรีมาลงพื้นที่ด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมดูแลเรื่องถนน ทางรถไฟและสนามบิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดูแลเรื่องการท่องเที่ยวอย่างดี ไปไหนไปด้วยกัน รวมถึงผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่มาดูแลเรื่องการสร้างสนามบินที่จังหวัดหนองคาย โดยในเรื่องนี้จะต้องมีการหารือร่วมกัน

บั้งไฟ

ขณะเดียวกัน ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมที่เข้าใจพื้นที่เป็นอย่างดี เพราะเคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและในจังหวัดภาคอีสาน และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องกรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสนับสนุนทางด้านวัฒนธรรม ศาสนา

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน พยายามยกระดับรายได้และความเป็นอยู่ของประชาชน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ไปร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ พุทธอุทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ตำบลกุดบง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งในการรอชมบั้งไฟพญานาคที่สวยงามตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ปักหลักรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo