Lifestyle

‘กรณ์’ บอกชอบซีรี่ย์เกาหลี ช่วยเตือนสติชีวิตจริง

“กรณ์” บอกชอบซีรี่ย์เกาหลี ช่วยเตือนสติชีวิตจริง พร้อมเล่าเคส “เด็กเสิร์ฟกับทิป” สะท้อนคิดสอนใจอย่าด่วนตัดสิน

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพนักงานบริการในร้านอาหาร และการให้ทิป โดยระบุว่าวันก่อนไปทานข้าวกับภรรยา ได้รับบริการที่ดีมากจากสาวเสริฟคนหนึ่ง
เราเรียกชำระเงิน บิลมาที่ประมาณ 1,550 บาท เราให้แบงค์พันไป 2 ใบ แล้วบอกน้องเขาว่า “ไม่ต้องทอน”
เสร็จแล้วเราก็ลุกเดินออกไปที่จอดรถหลังร้าน แต่ยังไม่ถึงรถ น้องคนนั้นวิ่งออกมาพร้อมเงินทอน แล้วบอกว่า “เงินทอนค่ะ” พร้อมยื่นถาดเงินทอนให้เรา ผมเลยพูดยํ้าว่า ‘เก็บไว้เลยครับ’ น้องเขาดูดีใจมาก รีบหันกลับและเดินเข้าห้องน้ำหลังร้าน…
มีอะไรบางอย่างที่ทำให้ทั้งผมและภรรยาคิดไม่ดีพร้อมกันทันที…ว่าน้องเขาแกล้งไม่ได้ยินเราตอนพูดครั้งแรก และออกมาคืนเงินเราข้างนอก เพื่อจะได้แอบเก็บติ๊ปไว้คนเดียว ไม่ต้องให้เพื่อนร่วมงานเห็น
ความคิดแว๊บนี้ทำให้เราเสียความรู้สึกเล็กน้อย แต่ก็ต่างบอกกันว่า ไม่เป็นไร จริงๆเราก็ตั้งใจให้น้องคนนี้แหละ เพราะเขาดูแลเราเป็นหลักอยู่คนเดียว และเราตระหนักว่าเงินแค่นี้มีความหมายกับเขา ทำให้จากวันธรรมดาๆกลายเป็นวันที่ดีได้
กรณ์12
แต่เราก็มานั่งคิดทบทวนว่า หรือเราคิดไม่ดีไปเอง น้องเขาเป็นชาวพม่า อาจฟังเราไม่ชัด หรือไม่ได้ยินจริงๆ
และหากเขาคิดจะแอบเก็บไว้เอง เขาแค่เก็บไปเลยก็ได้ ไม่ต้องตามมาถามเราอีก (เสี่ยงที่เราจะเปลี่ยนใจเปล่าๆ)
หรือเขาอาจจะเข้าห้องน้ำก่อนแล้วค่อยกลับเข้าไปแบ่งกับเพื่อนร่วมงานก็ได้ ใครจะรู้? เราคิดไม่ดีไปเองหรือเปล่า?
ถึงน้องเขาทำผิดกฏและเก็บทั้งหมดไว้เองจริง เราก็ไม่รู้ถึงสถานภาพชีวิตเขาว่าเขามีความจำเป็นอย่างไรที่ต้องทำเช่นนั้น
ทิป
ที่แน่นอนคือเรามองหลายมุมน่าจะเพราะดูซีรี่ย์เกาหลีมากเกินไป นอกจากสนุกสนานแล้ว ผมชอบที่ซีรี่ย์เกาหลี จะเตือนสติให้เราคิดในมุมคนอื่นเสมอ ก่อนที่จะด่วนตัดสินเขา ผมก็พยายามที่จะใช้ชีวิตอย่างนั้น แต่ไม่สำเร็จเสมอไป
ตอนนี้ดูเรื่อง ‘Cleaning Up’ อยู่ครับ ไม่ค่อยมีดาราดัง แต่เรื่องนี้ดีจริงๆมีครบทุกอริยาบท ดูได้ทาง Netflix ผมยังดูไม่จบ อย่าเพิ่งสปอยนะครับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight