Lifestyle

เคยมั๊ย!! เห็นจุดดำ หยากไย่ลอยไปมา ระวังดวงตาเกิดอันตราย

รพ.เมตตาฯ ชี้อาการมองเห็นจุดดำ หรือมีเงาดำลอยไปมา หรือหยากไย่เวลามองท้องฟ้า หรือเห็นไฟแว๊บขึ้นมาอย่างฉับพลัน ขณะหลับตาหรืออยู่ในที่มืด ควรพบจักษุแพทย์ 

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่ออายุมากขึ้นและเข้าสู่วัยกลางคน อวัยวะดวงตาส่วนที่เรียกว่า น้ำวุ้นลูกตา จะมีการเสื่อมตามอายุวัย เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคน วุ้นลูกตาจะเริ่มเสื่อมจับตัวกันเป็นก้อนเล็ก ๆ หรือเส้นเล็ก ๆ เป็นการเสื่อมไปตามธรรมชาติ บางทีจุดลอย เป็นเจลหรือเศษเซลล์ที่จับกันเป็นก้อนเล็กลอยอยู่ในวุ้นลูกตา

รพ.เมตตาฯ

ทั้งนี้ โดยมากจุดดำลอย พบได้ในผู้ที่สายตาสั้น หรือเกิดกับผู้ที่ผ่าตัดตา หรือผู้ที่ฉายเลเซอร์ ซึ่งอาจจะรบกวนการมองเห็น หรือเวลาอ่านตัวหนังสือ แต่ไม่เป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม สมองจะทำการปรับให้มองไม่เห็นจุดเงานี้ แม้จุดจะยังอยู่ อาจจะใช้วิธีกลอกตาไปมา จนกว่าจุดลอยจะลอยหลีกการบดบังการมองเห็นได้

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมาพบจักษุแพทย์ ด้วยโรควุ้นตาเสื่อมมากขึ้น อาการมองเห็นจุดดำลอยไปมา เหมือนหยากไย่ลอยไปมาเหมือนคราบที่ติดกระจก เห็นชัดเมื่อมองไปยังภาพที่มีสีสว่างมองไปที่พื้นผิวเรียบ ฝาผนังสีพื้น หรือท้องฟ้า

หากตรวจพบอาการแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น เช่น ประสาทตาฉีกขาด อาการคือ จะมองเห็นแสงแฟลช ไฟแว๊บ ฟ้าแลบในที่มืด ไม่ว่าหลับตาหรือลืมตา ด้วยการดำเนินของโรควุ้นตาเสื่อมนี้จะดึงตัว และทำให้จอประสาทตาฉีกขาด อาจทำให้มีเลือดออกเป็นจุด มองเห็นเป็นจุดลอยบดบังสายตา ซึ่งรอยขาดที่จอประสาทตานี้ เป็นอันตราย และก่อให้เกิดจอประสาทตาลอกได้ในที่สุด

จอตา

ด้านแพทย์หญิงอุมาภรณ์ จิตตวัฒนรัตน์ จักษุแพทย์ ศูนย์จอตาและวุ้นตา กล่าวเสริมว่า วุ้นตาเป็นสารใสคล้ายเจลบรรจุอยู่ภายในลูกตาส่วนหลัง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้แสงผ่าน ให้สารอาหารแก่จอตาและผนังลูกตาชั้นใน

การมองเห็นจุดดำลอยไปมา หรือหยากไย่ลอยไปมา บ้างเห็นเป็นจุด เป็นเส้นคล้ายใยแมงมุมเคลื่อนไปมาเมื่อกลอกตา ส่วนใหญ่สาเหตุมักเกิดจากภาวะวุ้นตาเสื่อม ซึ่งเดิมวุ้นตามีลักษณะเหมือนเจลลี่ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ภาวะวุ้นตาจะเป็นลักษณะของเหลวมากขึ้น จึงพบว่าเส้นใยในวุ้นตาเป็นเงากระทบบนจอตา ซึ่งทำให้เห็นเป็นเงาจุดดำลอยไปมานั่นเอง

ความเสี่ยงที่ทำให้เกิด มาจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ภาวะสายตาสั้น อุบัติเหตุทางตา หรือภายหลังการผ่าตัดตา โรคเบาหวานขึ้นจอตา และภาวะอักเสบในตา ซึ่งสาเหตุจากอายุที่มากขึ้น วุ้นตาเดิมที่มีลักษณะเป็นเจลลี่ จะเปลี่ยนเป็นของเหลวมากขึ้น และนำมาซึ่งการลอกตัวหลุดจากชั้นจอตาด้านใน เป็นเหตุให้เกิดอาการเห็นจุดดำลอย

ขณะที่ภาวะอักเสบในวุ้นตา และจอตาด้านหลัง มีสาเหตุได้จาการติดเชื้อ ภาวะอักเสบอันเกิดจากภูมิคุ้มกันต่อตนเอง ส่วนเลือดออกเข้าในวุ้นตา มีสาเหตุได้จากเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดดำอุดตันภายในตา จอตาฉีกขาด หรือจอตาลอก

ตรวจตา

การผ่าตัดตา หรือการฉีดยาเข้าวุ้นตา ก็เป็นอีกสาเหตุ ซึ่งการฉีดยาเข้าวุ้นตาอาจทำให้มีฟองอากาศ อันเป็นสาเหตุเห็นจุดดำลอยไปมา แต่จะหายไปได้เอง หรือการผ่าตัดจอตา โดยใส่น้ำมันหรือก๊าซกดทับจอตา จะทำให้เป็นจุดดำลอยไปมาได้

หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อไหร่ควรรีบพบจักษุแพทย์ คำตอบคือ เมื่อมีอาการพบจุดดำลอยไปมาเพิ่มขึ้นทันทีทันใดมากกว่าในภาวะปกติ พบแสงแฟสชในตาข้างที่พบเห็นจุดดำลอยไปมา หรือเห็นม่านดำในส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพการมองเห็น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo