Lifestyle

King the Land ฟีเวอร์! ทุ่มงบถ่ายในไทย 18 ล้าน ย้ำมาตรการจูงใจดึงกองถ่ายนอกเข้าไทย

กรมการท่องเที่ยว ปลื้ม King the Land ฟีเวอร์! โชว์สถานที่ท่องเที่ยวไทย ลงทุนถ่ายทำในไทย 18 ล้านบาท สะท้อนความสำเร็จภารกิจส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

จากกระแสความนิยมซีรีส์เกาหลี King the Land ตอนที่ 10 ที่ออนแอร์ไปเมื่อคืนวันอาทิตย์ (16 ก.ค. 2566) ที่ผ่านมา ได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในไทย การรับประทานอาหาร Street Food การล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา นั่งรถตุ๊กตุ๊กชมเมือง หรือการรับประทานอาหารค่ำสุดหรูบนยอดตึก ล้วนสร้างความประทับใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมซีรีส์ ตามรอยสถานที่ถ่ายทำในอนาคต

King the Land

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ดังกล่าว ได้รับการอนุญาตจาก กรมการท่องเที่ยว ให้ถ่ายทำซีรีส์ในประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2566 ด้วยเงินลงทุนกว่า 18 ล้านบาท

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว โดย กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการถ่ายทำของคณะถ่ายทำต่างประเทศ ทั้งการสนับสนุนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย การลดขั้นตอนการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์

1.King the Land

3.King the Land

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการประชาสัมพันธ์ในงานเทศกาลภาพยนตร์ในต่างประเทศ การแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับกองถ่ายต่างประเทศ เป็นต้น อันจะส่งผลต่อการสร้างรายได้ให้กับประเทศ สร้างงานให้กับบุคลากรชาวไทย กระจายไปสู่ชุมชนท้องถิ่นที่เป็นสถานที่ถ่ายทำ รวมทั้งภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งในภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์และภาคการท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย (Incentive Measures) ของประเทศไทยเป็นรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) จำนวน 15-20% ของเงินลงทุนในประเทศไทย โดยคณะถ่ายทำที่มีเงินลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 50 ล้านบาท จะได้รับเงินคืน 15% และสามารถขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมไม่เกิน 5% ดังนี้

จาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว
จาตุรนต์ ภักดีวานิช
  • คืนเงิน 5% หากภาพยนตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริม Soft Power และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย
  • คืนเงิน 3% หากมีการจ้างบุคลากรหลักของไทย (Key Personnel) เป็นคณะทำงานในกองถ่ายทำภาพยนตร์ อาทิ เช่น ผู้กำกับ นักแสดงหลัก เป็นต้น
  • คืนเงิน 3% หากมีการถ่ายทำในจังหวัดเมืองรอง จำนวน 55 จังหวัด ตามนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • คืนเงิน 2% หากมีค่าใช้จ่ายในกระบวนการหลังการถ่ายทำ (Post – Production)
  • คืนเงิน 5% หากเริ่มถ่ายทำในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 และมีค่าใช้จ่ายในประเทศไทยตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป

4.DOT

ทั้งนี้ กองถ่ายต่างประเทศจะได้รับเงินคืนสูงสุด จำนวน 150 ล้านบาทต่อเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมามีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้าร่วมมาตรการ ตั้งแต่ปี 2560 – 2566 จำนวนมากกว่า 50 เรื่อง สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท

กรมการท่องเที่ยว หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ของคณะถ่ายทำต่างประเทศ จะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี เผยแพร่วัฒนธรรม และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ตามรอยการถ่ายทำตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งสามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo