Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด : ชวนไหว้ปู่ฤาษี ศรีสุทโธ นาคราช วัดเชิงเลน นนทบุรี

ศุกร์ (สุข) ละวัด ชวนไปไหว้ “ปู่ฤาษี ศรีสุทโธ นาคราช” วัดเชิงเลน นนทบุรี ฮือฮา!! ดูดวงแม่นดั่งตาเห็น ไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วแต่ความศรัทธา นำเงินทุกบาททุกสตางค์มอบให้วัดสร้างอุโบสถหลังใหม่

ศุกร์ (สุข) ละวัด สัปดาห์นี้เราจะพาไปที่วัดเชิงเลน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง แต่ไม่ปรากฏหลักฐานในการสร้างที่ชัดเจน สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นพร้อมกับวัดท้ายอ่าว และวัดเชิงท่า ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ยุคหนึ่งไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา จึงกลายเป็นวัดร้างแต่เดิมตั้งอยู่ริมสระน้ำที่มีดินโคนเลนชาวบ้านจึงพากันเรียกว่าวัดเชิงเลน จนกระทั่ง พ.ศ. 2450 นายเอี่ยม อำแดงกับนางพร อำแดง ได้บริจาคที่ดินทำนุบำรุงวัดขึ้นมาใหม่ จากกุฏิโบราณเป็นกุฏิทรงปั้นหยาและได้รับปัจจัยอุปถัมภ์วัดบนเนื้อที่ 16 ไร่จากครอบครัวนุ่มไทย จนกระทั่งได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2456 จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ปู่ฤาษี

พระอุโบสถ หลังเก่าเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กหลังเล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2536 ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองปางมารวิชัย
พระสีวลี ด้านหน้าพระอุโบสถองค์สีทองถือไม้เท้าพญานาค 3 เศียร และวางพัดพาดบ่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางผู้มีลาภมากผู้ได้บูชามักได้โชคลาภและร่ำรวย
พระพิฆเนศ มีในสักการะถึง 2 จุด คือในเต้นข้างศาลาการเปรียญที่พราหมณ์ท่านหนึ่งนำมาถวายวัดและอีกจุดเป็นศาลเทวรูปใต้ร่มไม้ริมท่าน้ำวัดเชิงเลน
พระพรหม เทพเจ้าแห่งการสร้างสรรค์ เมตตา เทพผู้สร้างโลกและให้กำเนิดสิ่งต่างๆ ในจักรวาล ผู้ใดสักการะจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นที่รักของผู้คน

ปู่ฤาษี

ตอนนี้ทางวัดได้สร้างพระอุโบสถหลังใหม่สีขาวนวลสง่างาม ลวดลายดอกไม้สดใสอ่อนช้อยหน้าบันมียอดพระนามาภิไธยย่อเป็นรูปอุณาโลม อักษรพระนามย่อ “ส” เป็นสีม่วง และ “ส” เป็นสีขาว ในกรมหมื่นสุทธนารีนาถซึ่งปัจจุบันยังก่อสร้างไม่เสร็จ พระอุโบสถหลังเก่าสีแดง ด้านข้างมี วารีกุญชร สัตว์ในหิมพานต์ครึ่งช้างครึ่งปลามีงาสั้นกลายสีม่วงสดใส่เครื่องประดับทองกลางลำตัวมีพระที่นั่งตามสีประจำวันประสูติเพื่อเทิดพระเกียรติพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ

ปู่ฤาษี

หลวงพ่อยิ้ม พระพุทธรูปปางยืนอุ้มบาตร ใต้ฉัตรทอง 5 ชั้นประดิษฐานในศาลาแปดเหลี่ยมสีม่วงมีความสำคัญคือ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ (พระยศในขณะนั้น) เสด็จมาถวายผ้าพระกฐินและสร้างองค์พระเพื่อเป็นพระกุศลเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ปู่ฤาษี

ปู่ฤาษี

ตอนนี้มีชาวบ้านจำนวนมาก จากหลายจังหวัด เดินทางมากราบไหว้ปู่ฤาษี ศรีสุทโธ นาคราช อายุ 70 ปี หลังมีการแชร์ภาพกันในโลกออนไลน์ ว่าเป็นปู่ฤาษีที่ดูดวงแม่นดั่งตาเห็น โดยไม่มีการเก็บเงินค่าดูดวง หรือค่าใช้จ่าย อื่นๆ แต่อย่างใด ทุกอย่างล้วนแล้วแต่ความศรัทธาที่จะบริจาคให้ โดยเงินทุกบาททุกสตางค์มอบให้กับทางวัดเชิงเลน เพื่อก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ถูกน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา

66

55

LINE ALBUM วัดเชิงเลน 230706ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo