Lifestyle

กรมการศาสนา รีเมค ‘เพลงวันวิสาขบูชา’ พร้อม MV หวังเข้าถึงคนรุ่นใหม่

กรมการศาสนา รีเมค “เพลงวันวิสาขบูชา” พร้อม MV หวังให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ที่ชอบท่องโซเชียล

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า ศน. ได้นำบทเพลง “วันวิสาขบูชา” ซึ่งกวีนิพนธ์ไว้โดย ส.ลูกพระร่วง มาสร้างสรรค์ใหม่อีกครั้ง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความสำคัญของวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันที่มีความอัศจรรย์เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า เกิดขึ้นถึง 3 ประการ คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน คือ วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 อีกทั้ง วันวิสาขบูชา

ยังได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติ ประกาศให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก เนื่องจากเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้า และจุดเริ่มต้นของศาสนาพุทธ

วันวิสาขบูชา

นำมารีเมคใหม่ ขับร้องโดยนักเรียนโรงเรียนเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา

สำหรับบทเพลง “วันวิสาขบูชา” ที่นำมาสร้างสรรค์ใหม่ขับร้องโดย นักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาของ ศน. ได้แก่ ด.ญ.จิรัชญา ศรีนุช โรงเรียนหอวัง ด.ญ.ธนัชญา ศรีนุช โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ด.ญ.เพ็ญสินี จงเจริญศักดิ์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ด.ช.มีเดช ปิยวิมลนันท์ และด.ช.มีคุณ ปิยวิมลนันท์ จากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง

นายชัยพล กล่าวต่อไปว่า เนื้อหาบทเพลงวันวิสาขบูชาได้กล่าวถึงความหมายนัยยะสำคัญของวันวิสาขบูชา คือเป็นวันที่มีความอัศจรรย์เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นถึง 3 ประการ คือ วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน คือ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6

วันวิสาขบูชา

เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่

การนำมาจัดทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ที่นิยมรับชมและรับฟังผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยใช้เทคนิคการเผยแพร่และดึงให้คนมาสนใจ ด้วยการวนซ้ำเพื่อให้คนฟังเข้าใจง่าย เมื่อนำเนื้อที่เป็นหลักธรรม และใส่จังหวะทำนองที่น่าฟัง จะทำให้จดจำเนื้อเพลงและร้องตามได้

โดยสามารถรับชมได้แล้วทางเฟซบุ๊ก ยูทูบ และทวิตเตอร์ ของ ศน.  https://youtu.be/foXBTBTPaKU

วันวิสาขบูชา

วันวิสาขบูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo