Lifestyle

ร้อนนี้ แนะเลือกซื้อน้ำแข็ง สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ดูจากอะไรบ้าง เช็กเลย

กรมอนามัย เตือน หน้าร้อน เลือกซื้อน้ำแข็งที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน สังเกตรายละเอียดบนฉลาก ภาชนะบรรจุน้ำแข็ง ดูเครื่องหมาย อย. 

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงหน้าร้อนเครื่องดื่มและของหวานคลายร้อนจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ประชาชนส่วนใหญ่เลือกซื้อกินเพื่อคลายร้อน ดับกระหาย อาทิ น้ำแข็งไส หวานเย็น ขนมปังเย็น น้ำผลไม้ปั่น หรือน้ำต่างๆ ซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำแข็งเป็นหลัก หากใช้น้ำแข็งที่ไม่สะอาดจะเสี่ยงต่อโรคในระบบทางเดินอาหารได้

ซื้อน้ำแข็ง

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเลือกน้ำแข็งที่มีวิธีการผลิตที่ถูกสุขลักษณะได้มาตรฐาน GMP ซึ่งครอบคลุมด้านสุขลักษณะตั้งแต่ สถานที่ผลิต เครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิต คุณภาพน้ำที่ใช้ผลิต ภาชนะบรรจุ กระบวนการบรรจุ กระบวนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค การควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงสุขลักษณะของผู้ปฎิบัติงาน และการควบคุมสัตว์แมลงนำโรคด้วย

ส่วนประชาชนทั่วไปที่จะเลือกซื้อน้ำแข็งมาบริโภค ควรเลือกซื้อน้ำแข็งที่ได้มาตรฐาน GMP มีเลขสารบบอาหาร 13 หลัก ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ภาชนะบรรจุสะอาด ต้องเป็นน้ำแข็งที่ผลิตเพื่อการบริโภค นอกจากนั้นอาจจะสังเกตุเมื่อน้ำแข็งละลายจะต้องใส ไม่มีตะกอนขาวขุ่นๆ ปะปนมาจากน้ำแข็งดังกล่าว

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์
นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์

กระทรวงสาธารณสุข ได้ควบคุมการผลิตน้ำแข็งเพื่อจำหน่าย ในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานต่าง ๆ ตามประกาศกระทรวสาธารณสุข ฉบับที่ 78 (พ.ศ.2527) และฉบับที่137 (พ.ศ.2534) เรื่องน้ำแข็ง เพื่อกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานดังกล่าว หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522

นอกจากนั้นพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ยังบัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการควบคุม ตรวจสอบสุขลักษณะของการจำหน่ายน้ำแข็งในร้านอาหารและแผงลอย ตามข้อกำหนดของท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม อาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น ผู้จำหน่ายน้ำแข็ง จะต้องคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัย สถานที่เก็บรักษาเพื่อจำหน่ายต้องมีระดับสูงกว่าทางเดิน ง่ายต่อการทำความสะอาด และไม่มีสิ่งปนเปื้อนในน้ำแข็ง ภาชนะที่ใช้บรรจุน้ำแข็งต้องสะอาด ไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค

น้ำแข็ง

หากเป็นน้ำแข็งที่บรรจุในถุงพลาสติก จะต้องเป็นพลาสติกไม่มีสี และไม่บรรจุในถุงพลาสติกที่ผ่านการใช้มาแล้วหรือเป็นถุงที่เคยบรรจุสารเคมีมาก่อน เช่น สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือปุ๋ย เป็นต้น

กรณีบรรจุในถังน้ำแข็ง ต้องเป็นถังที่บรรจุน้ำแข็งอย่างเดียวอาจจะมีที่ตักน้ำแข็งแบบมีด้าม เพื่อใช้ตักน้ำแข็งเท่านั้น ไม่ควรใช้แก้วหรือถ้วย กระป๋องจ้วงตักน้ำแข็ง และห้ามนำขวดน้ำดื่ม น้ำอัดลม ผักหรือเนื้อสัตว์ แช่ในถังน้ำแข็งสำหรับบริโภค

ทั้งนี้ ประชาชนควรเลือกน้ำแข็งที่ถูกสุขลักษณะได้มาตรฐาน GMP และหากจะบริโภคน้ำแข็งที่ใช้ตักแบ่งขายในร้านอาหาร ควรหลีกเลี่ยงน้ำแข็งที่ขนส่งโดยถุงกระสอบ หรือน้ำแข็งบดบรรจุกระสอบ และผู้จำหน่ายต้องไม่นำสิ่งของอื่นมาแช่ปะปนกับน้ำแข็งบริโภค เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ที่จะตามมากับน้ำแข็งที่ไม่ได้มาตรฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo