Lifestyle

คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทยปี 2567 ลุยเจาะอาหารใต้ ‘เกาะสมุย-สุราษฎร์ธานี’

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศขยายฐานการจัดทำคู่มือฉบับปี 2567 เข้าสู่เกาะสมุยและแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ 

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 จะขยายขอบเขตคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่เกาะสมุย และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเจาะลึกเอกลักษณ์และวัฒนธรรมด้านอาหารของภาคใต้เพิ่มเติมจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ พบว่า เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี มีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว และรสชาติที่เข้มข้น โดยอาหารท้องถิ่นหลายชนิดไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ

อีกทั้งวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย นอกจากอาหารท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนท้องถิ่นมีอัธยาศัยที่เป็นมิตรอบอุ่น

คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย

สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี นับเป็นแหล่งผลิตอาหารหลักสำหรับภูมิภาคและทั้งประเทศ โดยสินค้าขึ้นชื่อได้แก่ หอยนางรม กุ้งแม่น้ำ และไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ด ขณะที่เกาะสมุย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น มีร้านอาหารไทยและร้านอาหารนานาชาติให้เลือกมากมาย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโต เนื่องจากประสบการณ์ด้านอาหารท้องถิ่นช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว

ภาพประกอบข่าวเพิ่มเติม Oyster 01

ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยรวม เรียกได้ว่า อาหาร  เป็น ซอฟต์พาวเวอร์  (Soft Power) หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลก ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนประเทศไทย

ทั้งนี้ หลังจากต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานถึง 3 ปี ขณะนี้ภาคธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี เริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวที่ดี และเศรษฐกิจท้องถิ่นเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ในปี 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศเมื่อเทียบกับปี 2564 ส่งผลให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้นมากกว่า 900% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 600% สะท้อนถึงศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพได้อย่างดี

ภาพประกอบข่าวเพิ่มเติม ไข่เค็ม

การที่คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประจำปี 2567 ขยายขอบเขตเข้าจัดอันดับร้านอาหารบนเกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับธุรกิจร้านอาหารในท้องถิ่น ที่จะได้ต้อนรับนักชิมจากทั่วทุกมุมโลก ให้มาสัมผัสรสชาติ และวัฒนธรรมอาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว

นอกจากนี้ มิชลิน ไกด์ ยังเป็นสื่อกลางนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอาหารทั่วประเทศไทย โดยเจาะลึกมากยิ่งขึ้นในแต่ละปี เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับความหลากหลายและความอุดมสมบูรณ์ของอาหารไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo