Lifestyle

รพ.เมตตาฯ เตือนระวัง ‘ต้อหิน’ ภัยเงียบของการมองเห็น โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงต่อไปนี้

รพ.เมตตาฯ เผยต้อหิน อาจทำให้ตาสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร ในคนไทยที่อายุมากกว่า 50ปี จะพบต้อหินได้ถึง5% แนะตรวจตาสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การดูแลสุขภาพดวงตา และการตรวจการมองเห็นด้วยตัวเองเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มีความสำคัญซึ่งหากพบความผิดปกติ และเข้าสู่ระบบบริการสาธารณสุขทางจักษุ และตรวจพบโรคแต่ระยะแรก ก็สามารถรักษาและป้องกันการสูญเสียการมองเห็นได้

รพ.เมตตาฯ

การคัดกรองโรคตาจึงมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ผู้มีประวัติครอบครัวสายตรงเป็นต้อหิน ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุทางตา ผู้มีสายตาสั้นมาก สายตายาวมาก ผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ผู้ที่ใช้ยาสเตียรอยด์ ควรได้รับการตรวจสายตาและวินิจฉัยโดยทีมจักษุสาธารณสุข

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) กล่าวว่า ต้อหินเป็นโรคความเสื่อมของประสาทตา ที่แทบไม่มีอาการแสดงในระยะเริ่มต้น ต่อเมื่อโรคดำเนินไปจนระยะท้าย ทำให้สูญเสียลานสายตาและการมองเห็นได้ การเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพตา และการได้รับการวินิจฉัยโรค รวมถึงการติดตามอาการและการรักษาอย่างทันท่วงที จะสามารถชะลอโรคและรักษาการมองเห็นไว้ได้

แพทย์หญิงกุลวรรณ โรจนเนืองนิตย์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ จักษุแพทย์ด้านต้อหินกล่าวเสริมว่า เนื่องจากโรคต้อหินแทบไม่มีอาการแสดงในระยะต้นเลย จนเมื่อโรคดำเนินไปจนสุดทาง จึงมีอาการเช่นมุมมองของภาพแคบลง และมีการสูญเสียการมองเห็นในระยะสุดท้าย

ต้อหิน

อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองโรคตาในคนไทย ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ต้องการการพัฒนา และจัดสรรในระบบจักษุสาธารณสุขต่อไป เพื่อให้การคัดกรองโรคตาต่าง ๆ เช่นโรคต้อหินมีความเป็นไปได้

สำหรับต้อหิน แบ่งตามกายวิภาคตาได้เป็น ต้อหินมุมเปิด และ ต้อหินมุมปิด และหากแบ่งตามสาเหตุของการเกิดโรคได้เป็นต้อหินปฐมภูมิและต้อหินทุติยภูมิ

ทั้งนี้ กลไกการเกิดโรคนั้นเกิดจากการสูญเสียสมดุลของการสร้าง และระบายน้ำหล่อเลี้ยงลูกตา ส่วนใหญ่ไม่มีอาการแสดงใด ๆ ในระยะแรก มีเพียงภาวะต้อหินมุมปิดชนิดเฉียบพลัน ที่อาจมีอาการแสดงเช่นปวดตา ตาแดง การมองเห็นลดลง การตรวจลักษณะประสาทตาเสื่อมที่เข้าได้กับการสูญเสียลานสายตาจึงสามารถให้การวินิจฉัยโรคได้

shutterstock 2166858391

เป้าหมายของการรักษาต้อหินนั้นคือ ชะลอความเสื่อมของโรคโดยรักษาการมองเห็น และคงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยไว้จนวาระสุดท้ายของชีวิต โดยการรักษาที่ได้ผลคือ การควบคุมความดันตาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมิและปลอดภัยต่อประสาทตา ด้วยการใช้ยาหยอดลดความดันลูกตา การเลเซอร์ และการผ่าตัด

แต่เนื่องจากต้อหินเป็นโรคความเสื่อมการรักษาไม่หายขาด ความเข้าใจโรค ความมีวินัยในการหยอดยา และการหมั่นติดตามการรักษาส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์ของการรักษา การรักษาทางเลือกอื่นๆเช่นอาหารเสริม การนวดตาเป็นการแอบอ้างและโฆษณาที่เกินจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo