Lifestyle

นักวิจัยไทยเก่ง! ค้นพบฟอสซิล ‘ปลาซีลาแคนธ์’ ครั้งแรกในไทย

นักวิจัยไทยเก่ง! ค้นพบฟอสซิลปลาซีลาแคนธ์ครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มุกดาหาร มีอายุในยุครีเทเชียสตอนต้น หรือราว 145-66 ล้านปีที่แล้ว

ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รายงานการค้นพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ของปลาซีลาแคนธ์ที่บ้านคำพอก อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ครั้งแรกในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักวิจัยจากศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยาร่วมกับคณะวิจัยชาวต่างชาติ สามารถระบุได้ว่าซากดึกดำบรรพ์ที่พบเป็นกระดูกด้านหลังขากรรไกรล่าง รหัสตัวอย่าง PRC 160  ของปลาซีลาแคนธ์ในกลุ่มมอว์โซนิด อายุครีเทเชียสตอนต้น แต่ด้วยข้อจำกัดของกระดูกที่พบเพียงชิ้นเดียวจึงไม่สามารถระบุรายละเอียดได้มากกว่านี้

ฟอสซิล

ปลาซีลาแคนธ์ หรือ Coelacanth  เป็นปลาดึกดำบรรพ์ที่ดำรงชีวิตมาตั้งแต่มหายุคพาลีโอโซอิก ในช่วงตอนกลางของยุคดีโวเนียน หรือประมาณ 393-382 ล้านปีที่แล้วและยังคงหลงเหลือมาถึงยุคปัจจุบัน ปลากลุ่มนี้มีลักษณะเด่นคือครีบที่มีลักษณะเป็นพู่เนื้อขนาดใหญ่ 4 ครีบ ซีลาแคนธ์กลุ่มมอว์โซนิดเป็นพวกที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดในช่วงตอนต้นของมหายุคมีโซโซอิก ในยุคไทรแอสซิกประมาณ 251-201 ล้านปีที่แล้ว ต่อมาเมื่อเปลี่ยนเข้าสู่ในยุคจูแรสซิกตอนปลายประมาณ 163-145 ล้านปีก่อน พบว่าปลากลุ่มนี้เปลี่ยนแหล่งอาศัยไปอยู่ในทะเล และมีการเปลี่ยนแหล่งอาศัยกลับมาอยู่ในแหล่งน้ำจืดเมื่อเข้าสู่ยุคครีเทเชียสราว 145-66 ล้านปีที่แล้ว

ฟอสซิล

ทั้งนี้ ปลาซีลาแคนธ์ของไทยที่ค้นพบตัวนี้ เคยว่ายอยู่ในแม่น้ำโบราณร่วมกับฉลามน้ำจืดกลุ่มไฮโบดอนต์ (Hybodonts) ปลาน้ำจืดไทยอิกธิส (Thaiichthys buddhabutrensis) เต่ายักษ์บาซิโลคีลิส (Basilochelys macrobios) และพญาจระเข้ชาละวัน (Chalawan thailandicus) ด้วย ดูรายงานการวิจัยที่ https://www.mdpi.com/1424-2818/15/2/286

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo