Lifestyle

นักปั่น มุงด่วน!! ดอยอินทนนท์ ออกข้อปฏิบัติปั่นจักรยาน ห้ามปั่นลงเขาเส้นทางต่อไปนี้

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ออกประกาศ ข้อปฏิบัติปั่นจักรยาน ห้ามปั่นลงเขา กรณีปั่นขึ้นต้องมีรถยนต์ติดตาม เพื่อความปลอดภัย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้ออกประกาศอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เรื่อง ข้อปฏิบัติปั่นจักรยานภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า

ข้อปฏิบัติปั่นจักรยาน

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีสภาพภูมิประเทศแบบเทือกเขาสูงชัน มีความชื้นสูงตลอดทั้งปี

จากการเปิดให้บริการท่องเที่ยวและนันทนาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวกว่า 2 แสนคน ยานพาหนะประมาณ 5 หมื่นคัน รวมถึงนักท่องเที่ยวผู้รักสุขภาพบางกลุ่ม ซึ่งใช้จักรยานเป็นพาหนะเข้ามาเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ

เนื่องด้วยสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ทำให้หลายจุดบนเส้นทางพื้นผิวถนนเปียกเป็นจุดอันตราย ประกอบกับเส้นทางมีความคดโค้ง ลาดชันสูง ยานพาหนะทุกประเภทเสี่ยงต่อการลื่นเสียหลัก อาจเกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวได้

ปั่น

เพื่อเป็นการป้องกันรักษาความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวผู้ใช้จักรยาน เป็นพาหนะ อาศัยอำนาจตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 4216/2563 ลงวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงกำหนดข้อปฏิบัติ ดังนี้

1. กรณีนักท่องเที่ยวมีความประสงค์ปั่นจักรยานขึ้นท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จะต้องมียานพาหนะบริการประเภทรถยนต์ติดตามและรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง

ดอยอินทนนท์

2. ห้ามมิให้ผู้ใดปั่นจักรยานลงภูเขา (Down Hill) บนถนนสาย ทล.1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์ , ถนนสาย ทล.1192 ดอยอินทนนท์-แม่แจ่ม และ ชม.4016 ขุนกลาง-ขุนวาง

หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษฐานไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 เรียนมาเพื่อโปรดทราบและปฏิบัติ ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo