Environmental Sustainability

‘แอควา พาวเวอร์-ปตท.-กฟผ.’ ร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยี ‘ไฮโดรเจนสีเขียว-ผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง’

“แอควา พาวเวอร์” ผนึกความร่วมมือ “ปตท.- กฟผ.” ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี ขับเคลื่อนไทยสู่ฐานการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว ตอบรับความต้องการใช้พลังงานสะอาดของประเทศ และภูมิภาคอาเซียนในอนาคต เสริมความมั่นคงด้านพลังงานของไทย พร้อมขยายโอกาสการส่งออกพลังงานสะอาดในระดับสากล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาและลงทุนในโครงการไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen) และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง (Derivatives) เพื่อตอบสนองการใช้พลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปตท.

รวมถึง เปิดโอกาสการส่งออกไปยังภูมิภาคใกล้เคียง ระหว่าง บริษัท แอควา พาวเวอร์ จำกัด (ACWA Power) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมี ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ บ้านปาร์คนายเลิศ กรุงเทพฯ

แอควา พาวเวอร์ ปตท. และ กฟผ. จึงได้ร่วมกันศึกษาโอกาสการลงทุนด้านพลังงานสะอาด เพื่อจัดตั้งโรงงานขนาดใหญ่ ที่ใช้พลังงานหมุนเวียนภายในประเทศ ในการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายผลิตไฮโดรเจนสีเขียวในประเทศไทย ประมาณ 2.25 แสนตันต่อปี หรือเทียบเท่ากรีนแอมโมเนีย 1.2 ล้านตันต่อปี ด้วยเงินลงทุนประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์

เพื่อตอบรับเทรนด์การใช้พลังงานสะอาดที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก รวมถึงตอบสนองความต้องการใช้พลังงาน ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น และศึกษาโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังสอดคล้องกับเป้าหมาย ของรัฐบาล ที่ประกาศคำมั่นว่า ประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2608 ประเทศไทยมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเป็นฐานการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ในอนาคต ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน รวมถึงช่วยเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนคาร์บอนตํ่า (Low-Carbon Circular Economy) ของประเทศ

นายแพดดี้ ปัทมานาทาน รองประธานกรรมการ แอควา พาวเวอร์ เปิดเผยว่า การประกาศความร่วมมือกับ ปตท. และ กฟผ. แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของซาอุดีอาระเบีย ในการสนับสนุนพันธมิตรระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การสนับสนุน และร่วมศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการไฮโดรเจนสีเขียว และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องในไทย ซึ่งมีวิสัยทัศน์ในทิศทางเดียวกับซาอุดีอาระเบีย ที่จะส่งมอบพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และพึ่งพาได้ เป็นการส่งเสริมการดำเนินการ ที่เกี่ยวข้องกับวาระด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

ปตท.

ความร่วมมือกับ ปตท. และ กฟผ. ในครั้งนี้ จะเป็นการวางรากฐานที่จำเป็น รวมทั้งแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นวัตกรรม ตลอดจนทรัพยากร และความเชี่ยวชาญระหว่างกัน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและบรรลุเป้าหมายต่อไป

ขณะที่นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.  เปิดเผยว่า ปตท. มุ่งมั่นมีส่วนร่วมสร้างเสถียรภาพทางด้านพลังงานแห่งอนาคตให้กับไทย ตามวิสัยทัศน์ “Powering Life with Future Energy and Beyond ขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต” ตลอดจนให้ความสำคัญ ต่อการสร้างความร่วมมือกับภาคีต่าง ๆ ในการผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานสะอาด เพื่อมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญระดับประเทศ และระดับโลก

ปตท. จึงตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 15% ภายในปี 2573 บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2583 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศ

ความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำอย่าง แอควา พาวเวอร์ และ กฟผ. เพื่อศึกษา และลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีผลิตไฮโดรเจนสีเขียว ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ และเป็นพลังงานสะอาด ที่เกิดจากการนำพลังงานหมุนเวียน อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม มาแยกก๊าซไฮโดรเจนจากน้ำ โดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต ให้เกิดขึ้นในไทยครั้งนี้ จึงนับเป็นอีกก้าวสำคัญ ที่จะช่วยให้ไทยพร้อมสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำอย่างแท้จริง

อีกทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พัฒนาสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ ให้เติบโตพร้อมกันอย่างยั่งยืนได้ต่อไป

ปตท.

ขณะที่ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ให้ความสำคัญกับการหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ เพื่อช่วยผลักดันให้ไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2608 โดยเน้นพลังงานสะอาดที่มีความเหมาะสม

นอกจากช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนคาร์บอนตํ่า ในระดับประเทศอีกด้วย จึงได้ร่วมกับ ปตท. และ แอควา
พาวเวอร์ ศึกษาความเหมาะสม และพัฒนาโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศ  รองรับความต้องการทั้งใน และต่างประเทศ

ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ผลักดันให้ไทยบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเป้าหมายในภาพรวมของโลกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo