Environmental Sustainability

‘กทม.-GC’ จับมือเปลี่ยนกองขยะให้เป็นป่า เปิดโครงการ ‘ยิ่งปลูก ยิ่งดี’ สร้างพื้นที่สีเขียว 55 ไร่ ฟอกปอดให้คนกรุง

กรุงเทพมหานคร จับมือ GC ร่วมพัฒนาพื้นที่ 55 ไร่ บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ให้เป็นพื้นที่สีเขียว ภายใต้โครงการปลูกต้นไม้ “ยิ่งปลูก ยิ่งดี” ฟื้นฟูพื้นที่บ่อขยะเดิมให้เป็นพื้นที่สีเขียว ในรูปแบบป่านิเวศ เป็นการศึกษา และพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบในการปลูกป่าเพื่อคาร์บอนเครดิต ทั้งยังช่วยลดมลพิษจากฝุ่น PM2.5 สร้างระบบนิเวศ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ สร้างสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น 

วันนี้ (1 พ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ร่วมเปิดโครงการ “ยิ่งปลูก ยิ่งดี” ปลูกป่าสร้างพื้นที่สีเขียว ในรูปแบบป่านิเวศบนพื้นที่ 55 ไร่ พื้นที่บ่อขยะเดิม ของศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช แขวงประเวศ กรุงเทพฯ

GC

​นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญ ที่ควรตระหนักถึงสิ่งที่จะส่งผลในอนาคต

การจัดโครงการปลูกต้นไม้ “ยิ่งปลูก ยิ่งดี” นอกจากจะได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวแล้ว โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่ดี และเป็นประโยชน์อย่างมาก ได้มีส่วนร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยความร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้กรุงเทพมหานครดีขึ้น

GC

​การที่ GC ได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เพื่อนำพื้นที่หลุมฝังกลบขยะ ที่ปิดการใช้งาน 12 ปี มาดำเนินการปลูกป่า 55 ไร่  ถือเป็นการศึกษา พร้อมทั้งพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบในการปลูกป่าเพื่อคาร์บอนเครดิต นับว่าเป็นการสนองตอบนโยบายของกรุงเทพมหานคร ในการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง สร้างสภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับชาวกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ ​ดร.คงกระพัน ระบุว่า โครงการ “ยิ่งปลูก ยิ่งดี” ช่วยกันปลูกต้นไม้ มีวัตถุประสงค์อยู่ที่การลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทยปี 2065 และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของกรุงเทพมหานครในการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น

ทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของ GC ที่บูรณาการความยั่งยืน (ESG) ภายใต้ความสมดุล ทั้ง 3 มิติ คือ สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล-เศรษฐกิจ โดย GC ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ หรือเป้าหมาย Net Zero ในปี 2050​

GC

GC ริเริ่มโครงการ “ยิ่งปลูก ยิ่งดี” เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกป่า เป็นการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์แบบธรรมชาติ ครอบคลุมทั้งรูปแบบป่านิเวศ ป่าชายเลน ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึง พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร

S 5890084

การดำเนินโครงการ “ยิ่งปลูก ยิ่งดี” ร่วมกับกรุงเทพมหานครเป็นที่แรก บนพื้นที่บ่อขยะเดิม บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช พื้นที่ 55 ไร่ ถือเป็นความท้าทายในการปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ ที่ใช้ฝังกลบขยะมาเป็นเวลานาน มีสภาพพื้นที่ และสภาพดินที่มีความเสื่อมโทรมให้กลับฟื้นเป็นพื้นที่ป่าสีเขียว โดยได้ทำงานร่วมกันระหว่าง GC กรุงเทพมหานคร และผู้เชี่ยวชาญจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

​การปลูกป่าครั้งนี้ สามารถช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ยปีละ 165 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และจะปลดปล่อยออกซิเจนให้กับบรรยากาศได้โดยเฉลี่ยปีละ 120 ตัน ออกซิเจน

GC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo