Environmental Sustainability

สผ. หนุนความร่วมมือ ‘ภาครัฐ-เอกชน’ รับมือ ‘Climate Change’

สผ. Kick off โครงการผลักดันความร่วมมือ ‘ภาครัฐ-เอกชน’ รับมือ ‘Climate Change’

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยประสานงานหลักของ กองทุนภูมิอากาศสีเขียว หรือ Green Climate Fund (GCF) ได้จัดการประชุมเริ่มต้นดำเนินโครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนภูมิอากาศสีเขียวประเภท GCF Readiness and Preparatory Support Programme ในปี 2565

สผ.

ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ สถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก (Global Green Growth Institute: GGGI) เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ณ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สผ.

สผ. กับภารกิจสำคัญ รับมือ Climate Change

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำภารกิจสำคัญของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการรับมือกับปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเร่งผลักดันให้เกิดการดำเนินงานทั้งในเชิงนโยบายและการนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก

ซึ่งประกอบด้วย Nationally Determined Contributions (NDC) Carbon Neutrality และ Net Zero Emission รวมถึงให้ประเทศไทยมีความสามารถ ในการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยการพัฒนาศักยภาพ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการเงิน ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของประเทศ

สผ.

เปิดตัว 2 โครงการ ยกระดับความร่วมมือ รัฐเอกชน

การประชุมในวันนี้ มีการเปิดตัวโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก GCF Readiness and Preparatory Support Programme จำนวน 2 โครงการ

  • โครงการแรก เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เพื่อ สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสามารถเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นต่อการดำเนินงานในพื้นที่
  • โครงการที่สอง เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ GGGI เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเตรียมความพร้อมธนาคารกสิกรไทย ในการขอรับการรับรองเป็นหน่วยปฏิบัติการระดับประเทศของ GCF

สผ.

โดยการดำเนินงานทั้งสองโครงการ เป็นการยกระดับหน่วยงานภายในประเทศ ให้มีบทบาทสำคัญ ในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย โดยเฉพาะการเข้าถึงกองทุนภูมิอากาศสีเขียว และกองทุนระหว่างประเทศอื่นๆ ในอนาคต

ซึ่งจะทำให้นำไปสู่เป้าหมายสำคัญ คือ ประเทศไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065

สผ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo