Environmental Sustainability

10 พฤษภาคม ‘วันป่าชายเลนแห่งชาติ’ ซีพีเอฟ ร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

ป่าชายเลน เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญ สร้างประโยชน์ต่อระบบนิเวศของพื้นที่ชายฝั่งทะเล สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าพื้นที่ป่าปกติ อีกทั้งยังเป็นต้นทางของการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มุ่งมั่นสานต่อความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ภาคประชาสังคม ชุมชนในพื้นที่ พนักงานในองค์กร ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนให้กับประเทศ เดินหน้าสร้างสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ป่าชายเลน

ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ซีพีเอฟดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” อนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าใหม่เพิ่มเติมจำนวน 4,000 ไร่ คิดเป็นจำนวนต้นไม้ที่ปลูกมากกว่า 1.6 ล้านต้น ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 จังหวัด คือ ระยอง สมุทรสาคร ชุมพร สงขลา และพังงา

ปัจจุบัน มีเป้าหมายอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าชายเลนเพิ่มเติม ในพื้นที่ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร ตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง และตำบลท่าพริก จังหวัดตราด

นอกจากสนับสนุนยุทธศาสตร์ประเทศไทย เพิ่มผืนป่าชายเลนแล้ว ยังสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) ข้อ 13 Climate Change รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้น ข้อ 14 อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน และข้อ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และยังตอบโจทย์กลยุทธ์ความยั่งยืนของซีพีเอฟ ที่มุ่งมั่นมีส่วนร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

ป่าชายเลน

ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ไม่ใช่แค่เพียงจำนวนพื้นที่สีเขียวที่เพิ่มขึ้น แต่ส่งผลเชิงบวก ทั้งมิติด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ที่ช่วยรักษาระบบนิเวศชายฝั่ง

ด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมการสร้างอาชีพ สนับสนุนการรวมตัวที่เข้มแข็งของชุมชนพัฒนาพื้นที่ สู่การเป็นวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชน ที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง อาทิ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง ตำบลคลองใหญ่ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชน ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร

1964680 0

พร้อมกันนี้ ซีพีเอฟ ปลูกฝังความตระหนักรู้สู่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษา มีส่วนร่วมดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการทำโครงการ “ปันรู้ ปลูกรักษ์” นำนักเรียนลงพื้นที่ และลงมือปฏิบัติจริง สร้างผู้นำ หรือตัวแทนเยาวชน ที่สามารถสื่อสาร คิดสร้างสรรค์ และต่อยอดในการร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต่อไป

10 พฤษภาคมของทุกปี ตรงกับ “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” ซึ่งในปี 2567 นี้ ภาครัฐได้รณรงค์ให้ภาคเอกชนและชุมชน มีส่วนร่วม และมีบทบาทในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงการจัดการขยะ ลดผลกระทบจากขยะทะเล

ป่าชายเลน

ตลอดจนส่งเสริมการรวมตัวของชุมชน ให้มีอาชีพและรายได้ที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการปกป้อง ดูแล รักษา ปลูกและฟื้นฟู ทรัพยากรป่าชายเลน กลับสู่ระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ซี่งซีพีเอฟเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุน เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo