Environmental Sustainability

ปูนซีเมนต์นครหลวง หารือ ‘พิมพ์ภัทรา’ ผลิตปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำ สานเป้าหมาย Net Zero

กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง เข้าพบ “พิมพ์ภัทรา” หารือแนวทาง ผลิตปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เข้าสู่ Net Zero

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ นายมนตรี นิธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจปูนซีเมนต์ของประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง เข้าพบ โดยมี นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง 1 ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

ปูนซีเมนต์นครหลวง

 

ทั้งนี้ เพื่อรายงานให้ทราบถึงความมุ่งมั่นในการเดินหน้าสู่เป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero โดยได้มีการผลิตปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำ หรือ ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก มาตรฐาน มอก. 2594 ในกลุ่ม INSEE แล้ว ซึ่งถูกกำหนดเป็นแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพสูง ตามแผนการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย ในสาขากระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์

ปูนซีเมนต์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เน้นย้ำว่า ภาคการผลิตจะต้องเตรียมระบบการผลิตปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำตามมาตรฐานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สอดรับกับกติกาใหม่ของโลก โดยมอบหมายให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) พิจารณาผลกระทบต่อผู้ผลิตปูนซีเมนต์ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ในช่วงเปลี่ยนผ่านให้น้อยที่สุด

ปูนซีเมนต์1

พร้อมกันนี้ ยังมีเสนอให้มีการนำถังขยะ ที่คัดแยกขยะในจำพวกถุงพลาสติกขนมขบเคี้ยว มาตั้งเพิ่มที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ทั้งนี้เพราะที่ผ่านมาถุงพลาสติกขนมขบเคี้ยวจะถูกทิ้งรวมอยู่ในขยะทั่วไป ทำให้เกิดการปนเปื้อน จึงทำได้ดีที่สุดเพียงนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง แต่หากมีการคัดแยกขยะ ก็สามารถนำมารีไซเคิลได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo