Environmental Sustainability

กทม. เปิด 5 แผนเป้าหมาย ด้านสิ่งแวดล้อม-พลังงานสะอาด แก้ปัญหา PM2.5

กทม. เปิด 5 แผนเป้าหมาย ด้านสิ่งแวดล้อม-พลังงานสะอาด แก้ปัญหา PM2.5 จับมือจีน ประสานการทำงานร่วมกัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับคณะสมาคมการค้าไทย-จีนและเศรษฐกิจเอเชีย และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจีนด้านพลังงานสะอาด ซึ่งเข้าพบเพื่อกระชับความสัมพันธ์ พร้อมหารือแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกันในด้านของสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด

กทม.

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า  กรุงเทพมหานครกับประเทศจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และความร่วมมือระหว่างสองประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งประเทศจีนยังเป็นตัวอย่างในที่ดีในเรื่องของการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด ซึ่งจะได้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันต่อไป

ในการนี้ ผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับเรื่องฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ อาทิ สาเหตุที่ช่วงต้นปีและปลายปีมีค่าฝุ่นสูง ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ ฝุ่นที่กำเนิดในพื้นที่กรุงเทพฯ สภาพอากาศ และจุดเผารอบพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงมาตรการที่กรุงเทพมหานครดำเนินการ เช่น การแจ้งเตือนผ่านช่องทางต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร การติดตามเฝ้าระวัง การป้องกันสุขภาพ เป็นต้น

กทม.

เดินหน้า 5 แผนเป้าหมาย สิ่งแวดล้อมพลังงานสะอาด

จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สรุปเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด ซึ่งอาจจะเป็นโครงการที่สามารถประสานความร่วมมือระหว่างกันได้ในอนาคต ได้แก่

  1. การโปรโมตการใช้รถ EV ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโครงการเปลี่ยนรถขยะจากระบบน้ำมันมาเป็นระบบ EV จำนวน 2,000 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
  2. การเพิ่มจุดชาร์จรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้มีการเปิดให้ยื่นข้อเสนอในการติดตั้งจุดชาร์จรถไฟฟ้า 40 จุด
  3. การพิจารณาทำโรงเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้า ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการหาผู้ลงทุนและผู้ดำเนินการ
  4. การทำให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครโซลาร์เซลล์ เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ มีแดดทั้งปี โดยมีโครงการจะติดตั้งโซลาร์เซลล์ในทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร
  5. การพิจารณาโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากลม เนื่องจากกรุงเทพฯ มีพื้นที่ชายทะเลอยู่ประมาณ 5 กิโลเมตร

กทม.

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษา ผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ประสานความร่วมมือหลักกับคณะฯ เพื่อให้การดำเนินงานร่วมกันเป็นไปด้วยความราบรื่นและเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo