Environmental Sustainability

สวนยายดา ‘เจ๊บุญชื่น’ IRPC Smart Farming จ.ระยอง คว้า 2 รางวัล Thailand Tourism Awards

สวนยายดา “เจ๊บุญชื่น” IRPC Smart Farming จ.ระยอง คว้า 2 รางวัล Thailand Tourism Awards แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้-แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

ศูนย์เรียนรู้และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรผสมผสาน สวนยายดา “เจ้บุญชื่น” IRPC Smart Farming  (สวนยายดา “เจ้บุญชื่น” IRPC Smart Farming) คว้า 2 รางวัลดีเด่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 14 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ (Learning & Doing) และ รางวัลแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน (Low Carbon & Sustainability)

IRPC

2 รางวัล Thailand Tourism Awards

จากการที่ นางบุญชื่น โพธิ์แก้ว และนายมานัด โพธิ์แก้ว เกษตรกรเจ้าของสวนยายดา “เจ๊บุญชื่น” IRPC Smart Farming ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ทำการเกษตรแบบผสมผสานและการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับนวัตกรรมวัสดุพลังงานและองค์ความรู้ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) เพื่อการพัฒนาและเพิ่มผลผลิตด้วยการเกษตรสมัยใหม่ เป็นศูนย์การเรียนรู้และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่สร้างประโยชน์ให้สิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชนในพื้นที่และเกษตรกรทั่วประเทศ

IRPC

ต้นแบบเกษตรผสมผสาน และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

นอกจากนี้ สวนยายดา “เจ๊บุญชื่น” IRPC Smart Farming ยังเป็นต้นแบบจุดประกายความคิด ที่เกษตรกรทั่วประเทศสามารถนำไปปรับใช้ เช่น คลินิกหมอดิน (ปราชญ์ชาวบ้าน) นวัตกรรมซิงค์ออกไซด์นาโน หรือ “ปุ๋ยหมีขาว” รวมทั้งการนำระบบพลังงานหมุนเวียนโซลาร์ลอยน้ำ ขนาด 5 กิโลวัตต์ มาใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าเพื่อการเพาะปลูก ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด และใช้ประโยชน์พื้นที่บ่อน้ำในที่ดินเพาะปลูกได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน

S 176357425

สำหรับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เป็นรางวัลรับรองคุณภาพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการยกระดับสินค้าให้มีคุณภาพและบริการที่ดี ยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน “การท่องเที่ยวสีขาว” ที่มีทั้งความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าของสินค้าทางการท่องเที่ยวไทยสู่ระดับสากล

S 176357424

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo