Environmental Sustainability

หวั่นใจ!! อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้น 1 องศา ‘ดร.ธรณ์’ หวังรัฐบาลใหม่ลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเล

“ดร.ธรณ์” เช็คอุณหภูมิน้ำทะเล ร้อนกว่าปกติ 1 องศา บ่งบอกเอลนีโญเริ่มส่งผล ดัชนีน้ำเปลี่ยนสีพุ่งสูง สะท้อนทะเลกำลังแปรปรวน หวังรัฐบาลใหม่ ลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเลเพิ่มขึ้น

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat พบอุณหภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้นกว่าปกติ เอลนีโญเริ่มส่งผล หวังรัฐบาลใหม่ใส่ใจทะเล โดยระบุว่า

เอะอะเที่ยว
ภาพจากเพจ เอะอะเที่ยว

คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีสถานีตรวจวัดทะเลอยู่ที่ศรีราชา เป็นแห่งเดียวของทะเลไทยที่ให้ข้อมูล real time

หลายวันที่ผ่านมา ผมเช็คข้อมูลจากสถานีของเราเป็นระยะ จึงนำมาบอกเพื่อนธรณ์เพื่อติดตามสถานการณ์

ข้อมูลแรกคือ อุณหภูมิน้ำทะเล จุดตรวจวัดอยู่ที่ความลึก 5-6 เมตร ไม่ใช่ที่ผิวหน้า

อุณหภูมิขึ้นลงอยู่ที่ 31-32 องศา มีบางจังหวะพุ่งไปแตะ 33 องศา

หากดูค่าเฉลี่ย 31-32 องศาถือว่าไม่โหด หากเทียบกับน้ำในหน้าร้อน แต่ถ้าเทียบกับน้ำในหน้าฝน ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ถือว่าสูงกว่าค่าปกติที่ควรจะอยู่ประมาณ 30-31 องศา (ที่ความลึกเดียวกัน)

อุณหภูมิน้ำทะเล

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อาจมีกระชากไปถึง 32 องศาอยู่บ้าง แต่ไปถึง 33 องศา บอกเลยว่ายังค้นไม่เจอ

ข้อมูลนี้พอบอกได้ว่า เอลนีโญเริ่มส่งผล ทำให้น้ำทะเลร้อนกว่าปกติ 1 องศา ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเอลนีโญปานกลาง

หากสูงเกิน 1 องศาเมื่อไหร่ ความแรงจะเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะตามการคาดการณ์ เอลนีโญจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนพีคสุดช่วงปลายปี-ต้นปีหน้า

ข้อมูลอีกอย่างที่นำมาให้ดูคือ คลอโรฟิลล์ a ที่เป็นดัชนีบ่งบอกน้ำเปลี่ยนสี (น้ำเขียวจากแพลงก์ตอนพืชสะพรั่ง) จะเห็นค่ากระชากพุ่งสูงเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา อันเป็นช่วงที่บางแสน ศรีราชาเจอน้ำเขียว

คลอโรฟิลด์

ทั้งหมดนี้บอกว่า ทะเลกำลังแปรปรวน เราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อเรียนรู้และพัฒนาต่อไปจนคาดการณ์และทำนาย เพื่อการรับมือกับ ยุคโลกร้อนทะเลเดือด

ปัญหาคือ ทั้งทะเลมีสถานีเรียลไทม์แบบนี้อยู่จุดเดียว ที่เหลือต้องส่งคนไปเก็บข้อมูลเป็นระยะ จะเก่งยังไงก็คงวิเคราะห์อะไรไม่ได้มาก

รัฐบาลใหม่กำลังจะมา สิ่งหนึ่งที่ผมบอกมาตลอดคือ เราต้องลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเลมากกว่านี้ หากอยากรับมือ ปรับตัวเพื่อให้การทำมาหากินอาชีพการงานไปต่อได้

จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพัฒนาระบบเก็บข้อมูล งานด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลและสมุทรศาสตร์ จะก้าวไปข้างหน้าบ้าง ในวันที่โลกร้อนทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยแบบไม่มีแผ่วครับ

ขอบคุณ สสน. ที่ทำงานร่วมกับเรามาตลอด จนได้สถานีตรวจวัดเรียลไทม์แห่งเดียวของทะเลไทย ที่พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo