Environmental Sustainability

‘CPF’ หนุนชุมชนร่วมปลูกต้นไม้ สร้างสวนป่า 4 แห่ง ปลูกต้นไม้แล้วมากกว่า 1 แสนต้น

“CPF” หนุนชุมชนร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ในโครงการ สวนป่าชุมชน ขับเคลื่อนสวนป่า 4 แห่ง ปลูกต้นไม้ไปแล้วมากกว่า 1 แสนต้น เน้นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ (CPF)โดยธุรกิจสุกร มุ่งมั่นปกป้องพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ ดำเนินโครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ในสถานประกอบการของบริษัท รวมทั้งร่วมมือกับชุมชน ขับเคลื่อนโครงการ สวนป่าชุมชน ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้และต้นไม้ บนหลักของการสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกิดประโยชน์สูงสุด

CPF

นับจากริเริ่มโครงการสวนป่าแห่งแรก คือ ศูนย์เรียนรู้สวนป่ารักษ์นิเวศ โครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ในปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ขยายพื้นที่สร้างสวนป่าทั้งหมด 4 แห่ง ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ไปแล้วรวมมากกว่า 1 แสนต้น

นอกจากนี้ ยังต่อยอดสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนของชุมชน แหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศพืชและสัตว์ แหล่งอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายาก ฯลฯ เกิดผลกระทบทางบวกทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

IMG 6450 0

ล่าสุด ซีพีเอฟ ได้ขยายพื้นที่สร้างผืนป่าชุมชนเป็นสวนป่าแห่งที่ 4 ที่ดำเนินการโดยธุรกิจสุกร ได้แก่ สวนป่าวราห์นาดี อ. นาดี จ.ปราจีนบุรี พื้นที่รวม 200 ไร่ นำร่องกิจกรรมปลูกต้นไม้ในปีนี้ 1 หมื่นต้น อาทิ ต้นประดู่ ยางนา มะค่า ตะเคียน พะยอม และพะยูง และมีเป้าหมายปลูกต้นไม้ให้เต็มพื้นที่ ภายในปี 2571

กิจกรรมในครั้งนี้ มีนายสุมาตร รุ่งกำจัด ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ นำจิตอาสาซีพีเอฟกว่า 240 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ และปล่อยปลา 1 หมื่นตัว ที่ได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจากกรมประมง โดยมี นายภักดี ไทยสยาม ประธานหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า และผู้บริหารภาครัฐในพื้นที่ ทั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนจากกรมประมง และชุมชน ร่วมกิจกรรม

IMG 6273 0

นายสมพร เจิมพงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า โครงการสวนป่าชุมชนทั้ง 4 แห่ง เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างกลไกความร่วมมือกับชุมชน ได้แก่

  • สวนป่าชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
  • สวนป่าเชิงนิเวศในชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ตำบลบ้านซ่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • โครงการปลูกป่าชุมชน ฟาร์มสุกรพ่อแม่พันธุ์หนองคาย ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยร่วมกับ บริษัท เอซีวายซี จำกัด ซึ่งเป็นคู่ค้าของซีพีเอฟ
  • สวนป่าวราห์นาดี อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

trees Info 0

จากการริเริ่มดำเนินโครงการแห่งแรก มาตั้งแต่ปี 2557 เกิดประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สอดรับกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของซีพีเอฟ ภายใต้นโยบายฟาร์มสีเขียว (Green Farm)และหนุนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชุมชนและเกษตรกร

โครงการสวนป่าชุมชน ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี สร้างแหล่งอาหาร เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธฺุุ์ไม้หายาก กักเก็บคาร์บอน ที่สำคัญ คือ ส่งเสริมความตระหนักของชุมชนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ สร้างความร่วมมือของชุมชนในการบริหารจัดการป่าไม้ ต้นไม้ และใช้ประโยชน์จากป่าเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

IMG 6247 Edit 3 0

ปัจจุบัน โครงการสวนป่าชุมชนทั้ง 4 แห่ง ซึ่งปลูกต้นไม้ไปแล้วรวมมากกว่า 1 แสนต้น นอกจากทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของพันธุ์พืชและสัตว์แล้ว ยังพัฒนาสู่การเป็นศูนย์เรียนรู้และห้องเรียนธรรมชาติ เช่น สวนป่าชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร สวนป่าเชิงนิเวศในชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ที่เปิดให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน

ขณะเดียวกัน ยังเป็นสถานที่จัดอบรมให้ความรู้การวัดต้นไม้ให้กับพนักงาน เพื่อเตรียมขอรับรองการประเมินการลดก๊าซเรือนกระจกโครงการ LESS ขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. ร่วมบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo