Environmental Sustainability

จุดพลังเปลี่ยนโลก! มอบรางวัล 44 ผลงาน รางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21

ปตท. ร่วมกับสถาบันลูกโลกสีเขียว มอบรางวัล ลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 รวม 44 ผลงาน รวมกว่า 2 ทศวรรษมีผลงานได้รับรางวัลแล้ว 807 ผลงาน ต่อยอดสู่การร่วมจุดพลังเปลี่ยนโลก 

วันนี้ (20 ก.ค. 2566) ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการ สถาบันลูกโลกสีเขียว นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) คณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว และเครือข่ายลูกโลกสีเขียวทั่วประเทศ ร่วมยินดีกับผู้ได้รับ รางวัลลูกโลกสีเขียว ในงานพิธีมอบรางวัลฯ ครั้งที่ 21 ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด จุดพลังเปลี่ยนโลก 

มอบรางวัล

มอบรางวัล ลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการสถาบันลูกโลกสีเขียว กล่าวว่าขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 ทั้ง 44 ผลงาน จากทุกภาค ทั่วประเทศ

กว่าสองทศวรรษนับตั้งแต่ปี 2542 ที่ ชุมชน บุคคล และกลุ่มเยาวชน จำนวนกว่า 700 ผลงาน ได้ร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างอากาศบริสุทธิ์ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ ทุกชีวิตบนโลกใบนี้

สถาบันลูกโลกสีเขียวมีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเชิดชู ยกย่อง และ เผยแพร่งานของเหล่านักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ งานรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และดูแลสิ่งแวดล้อม จะทวีความสำคัญยิ่งขึ้น ดังนั้นบทบาทของทุกคนจะทวีความสำคัญยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันนี้ ปัญหาโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาสิ่งแวดล้อมถือเป็นปัญหาสำคัญ

มอบรางวัล
ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

การอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมถือเป็นหนทางแก้ไข เป็นโจทย์หลักระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ ที่พยายามไม่ให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส และเพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ขอชื่นชม และขอขอบคุณ เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียวทุกผลงาน เพราะท่านทั้งหลาย คือพลังสำคัญที่ช่วยดูแล ปกปัก รักษา ดินน้ำ ป่า ช่วยลดปัญหาโลกร้อน ยิ่งในสถานการณ์ที่โลกรวน และภัยธรรมชาติอันเลวร้าย

สำหรับผลงานทั้งหลายนี้แสดงให้เห็นถึงทางออก ทางรอด และความหวัง ช่วยจุดพลังเปลี่ยนโลก เพื่อผลักดันให้โลกใบนี้ ดำรงไว้ซึ่งธรรมชาติอันสวยงาม ความสมบูรณ์ของทรัพยากรของดินแดนทั่วไทย ส่งต่อไปถึงลูกหลานในอนาคต

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ในฐานะองค์กรพลังงานของไทย ได้ดำเนินภารกิจเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานแก่ประเทศควบคู่กับการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

มอบรางวัล
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

ปตท. ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานสถาบันลูกโลกสีเขียวตั้งแต่เริ่มต้น ยิ่งในปัจจุบันยังมีส่วนร่วมสำคัญต่อการผลักดันประเทศไทยและโลกสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อการตอบสนองต่อวิกฤติสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นสาเหตุของภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเกิดขึ้นแบบเฉียบพลัน แปรปรวน และมีความรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งปรากฏให้เห็นมากมายทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย

ตัวอย่างเช่น ปัญหาโลกร้อน ที่กำลังส่งผลกระทบต่อ ระบบนิเวศ และการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตทุก ๆ ชีวิตบนโลก ดังนั้น การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงยิ่งต้องทวีความสำคัญมากขึ้น

มอบรางวัล

เป็นที่ประจักษ์ว่า พวกเรา เครือข่ายลูกโลกสีเขียว ทุกคน มุ่งมั่นทุ่มเทเป็นพลังส่วนหนึ่งในการช่วยดูแล ปกปัก รักษา ดินน้ำ ป่า ซึ่งได้ช่วยลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย

ทั้งนี้ กว่าสองทศวรรษแล้ว ที่ รางวัลลูกโลกสีเขียว ได้ทำหน้าที่ในการค้นหา ยกย่อง ชื่นชม และเป็นกำลังใจให้กับ บุคคล กลุ่มคน ชุมชนที่เข้มแข็ง ซึ่งพลังเล็ก ๆ เหล่านี้ ร่วมกัน ดูแลโลก รักษาสิ่งแวดล้อม และศักยภาพทางธรรมชาติให้ได้รับการฟื้นฟู ปกป้อง คุ้มครองและรักษาไว้ เป็นผลงานที่ทรงคุณค่ากว่า 800 ผลงาน

สำหรับในปีนี้ ผลงานอันทรงคุณค่าอีก 44 ผลงาน ทุกผลงานล้วนมีคุณค่าต่อสังคมและประเทศเป็นอย่างยิ่ง และเชื่อมั่นว่า บทบาทของ สถาบันลูกโลกสีเขียว จะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ในการร่วมผลักดันประเทศไทยและโลก สู่สังคมคาร์บอนต่ำ

เช่นเดียวกับ ปตท. ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการตอบสนองต่อวิกฤติสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 15% ในปี 2573 เมื่อเทียบกับปี 2563 มุ่งบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2583 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิ เป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2593 เพื่อสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero ในภาพรวมของประเทศซึ่งกำหนดไว้ในปี 2608 ภายใต้กรอบการดำเนินงาน 3 เร่ง ได้แก่

มอบรางวัล

  • เร่งปรับ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิต
  • เร่งเปลี่ยน เพิ่มการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด และธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน
  • เร่งปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนไทย ช่วยเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศ ด้วยวิธีทางธรรมชาติ โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และประสานความร่วมมือกับกลุ่ม ปตท. ในการเพิ่มพื้นที่ป่า รวม 2 ล้านไร่

มอบรางวัล

พิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 นี้ มีผลงานที่ได้รับรางวัลรวม 44 ผลงาน ประกอบด้วย

  • รางวัลประเภทชุมชน 8 ผลงาน
  • รางวัลประเภทบุคคล 3 ผลงาน
  • รางวัลประเภทกลุ่มเยาวชน จำนวน 8 ผลงาน
  • รางวัลประเภทงานเขียน 3 ผลงาน
  • รางวัลประเภทความเรียงเยาวชน 8 ผลงาน
  • รางวัลประเภทสื่อมวลชน 1 ผลงาน
  • รางวัลประเภทสิปปนนท์ เกตุทัต รางวัลแห่งความยั่งยืน 13 ผลงาน

มอบรางวัล

ผลงานทั้งหมด สะท้อนถึงความสามารถในการปรับตัว ปรับเปลี่ยน และจัดการกับวิกฤตการณ์ทางสิ่งแวดล้อม และพร้อมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน

สำหรับรางวัลลูกโลกสีเขียว ถือกำเนิดขึ้นในปี 2542 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนเป็นกำลังใจยกย่อง และเผยแพร่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของบุคคล กลุ่มคน และเยาวชน ให้เป็นที่รับรู้ของสังคมในวงกว้าง ปัจจุบันมีผู้ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวแล้ว 807 ผลงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo