Environmental Sustainability

เอาจริง แก้มลพิษ! ‘บิ๊กตู่’ เข้มตรวจ ‘คุณภาพน้ำ’ คูคลองรอบโรงงาน 11 จังหวัด ให้ได้มาตรฐาน ตลอดมิ.ย.นี้

เอาจริง แก้มลพิษ! “บิ๊กตู่” เข้มอุตสาหกรรม ออกตรวจ “คุณภาพน้ำ” คูคลองรอบโรงงาน 11 จังหวัด ให้เป็นไปตามมาตรฐาน

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 น.ส.ทิพานัน ศีริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศในทุกมิติอย่างยั่งยืน เร่งขับเคลื่อนการจัดการปัญหามลพิษ ทั้งมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ และมลพิษทางเสียง ตามยุทธศาสตร์ชาติ

บิ๊กตู่
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

ตรวจคุณภาพน้ำรอบโรงงาน 11 จังหวัด

ล่าสุดได้ติดตามกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียม ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบคุณภาพ น้ำในคูคลองรอบโรงงานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 11 จังหวัดในเดือนมิถุนายนนี้

โดยจะตรวจสอบว่าเป็นไปตามเกณฑ์ค่าคุณภาพของแม่น้ำคูคลองเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ต้องดูแลและปรับปรุงอย่างไร และจะบูรณาการในการดูแลร่วมกันอย่างไร

บิ๊กตู่

อาทิ การบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลองว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ และการกำหนดมาตรการให้แม่น้ำมีความสะอาดอย่างยั่งยืน เช่น การติดตั้งระบบติดตามต่าง ๆ

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับ หากพบเห็นปัญหาจะต้องดำเนินการแก้ไขในทันที  เพื่อให้คืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน เพื่อให้โรงงานอยู่คู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน รักษาสิ่งแวดล้อมและอนาคตที่ดีของคนรุ่นถัดไป

บิ๊กตู่
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

ต่างชาติยังสนใจตั้งฐานการผลิตในไทย

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เอาจริงเรื่องการจัดการมลพิษ ยิ่งในภาวะที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวหลังโควิด เช่นเดียวกับเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากมาตรการต่างๆ และการผลิตต่างๆกลับมาขยายตัว ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตที่น่าสนใจของต่างประเทศอย่างมาก

โดยมีบริษัทชั้นนำ Nippon Export and Investment Insurance เข้าหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อประกันความเสี่ยงให้แก่ผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่มาลงทุนในประเทศไทย ในการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไปประเทศที่สาม ซึ่งหากมีการลงทุนในประเทศไทยก็จะสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ

บิ๊กตู่
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo