Environmental Sustainability

‘กรมทะเลและชายฝั่ง’ คว้ารางวัล ‘องค์กรเกียรติยศ’ เสริมสร้างคนดี คนเก่ง คนกล้า

“กรมทะเลและชายฝั่ง” คว้ารางวัล “องค์กรเกียรติยศ” เสริมสร้างคนดี คนเก่ง คนกล้า ของหอเกียรติยศ วุฒิสภา

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) กล่าวว่า วันนี้ (4 เมษายน 2566) ตนรู้สึกปราบปลื้มเป็นอย่างยิ่งที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้รับรางวัลองค์กรเกียรติยศประจำปี 2566 จากนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

กรมทะเลและชายฝั่ง

ซึ่งโครงการดังกล่าว ถือเป็นโครงการที่คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและเป็นแรงบันดาลใจในการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนดี คนเก่ง คนกล้าในชุมชม สังคมและประเทศ และเป็นตัวอย่างการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความเพียบพร้อมทั้งความดี ความเก่ง และความกล้าควบคู่กันไป

กรมทะเลและชายฝั่ง

พัฒนาคนไทยให้เป็นคนดี คนเก่ง และคนกล้า

เพื่อให้องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้ความสำคัญต่อการสร้างและพัฒนาคนไทยให้เป็นคนดี คนเก่ง และคนกล้า ในสัดส่วนที่อัตราเชิงปริมาณและคุณภาพสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง พร้อมส่งเสริมและผลักดันการสร้างคนดี คนเก่ง คนกล้าอยู่เสมอ อันจะเห็นได้จากโครงการมอบรางวัลในระดับต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครอง และป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาบุคลากรและเครือข่ายในแต่ละพื้นที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม

โดยมีหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์เข้ารับรางวัล 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมป่าไม้ และกรมควบคุมมลพิษ

กรมทะเลและชายฝั่ง

ซึ่งที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ดำเนินการมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติยศยิ่ง “รักษ์ทะเลยิ่งชีพ” แก่องค์กร หน่วยงาน บุคคล หรือเครือข่ายอาสาสมัคร ที่ประกอบคุณงามความดีรวมถึงมีคุณสมบัติครบถ้วนที่เกี่ยวข้องกับการสงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยความมานะบากบั่นอดทนและเสียสละอย่างสูง จนบังเกิดผลดีต่อส่วนรวม

อาทิ ด้านการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก ด้านการปกป้องและคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ด้านการบริหารจัดการขยะทะเล ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนสิ่งแวดล้อมทางทะเล ด้านการเสริมสร้างศักยภาพสิ่งแวดล้อม และด้านการช่วยเหลือสังคม เป็นต้น

กรมทะเลและชายฝั่ง

กรมทะเลและชายฝั่ง เดินหน้าขับเคลื่อน การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

นายอภิชัย รรท.อทช. กล่าวต่อว่า กรมฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู เฝ้าระวังทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ควบคู่กับการรายงานงานสถานการณ์ต่างๆ อันสะท้อนถึงปัญหาในพื้นที่ตั้งแต่ผืนป่าชายเลนจนถึงท้องทะเลผ่านการมีส่วนร่วมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ที่มุ่งเน้นให้ทุกฝ่ายเข้ามามีบทบาทด้านการดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พร้อมทั้งดำเนินการผลักดันการสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการปกป้องและคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคงในระยะยาว

2236826

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ขอขอบคุณ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ที่ได้ให้เกียรติและสนับสนุนองค์กรภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ซึ่งถือเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศและความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง โดยกรม ทช. ขอมุ่งมั่นทำคุณประโยชน์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่ง และป่าชายเลน รวมถึงสัตว์ทะเลหายาก พัฒนาศักยภาพของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการดูแลปกป้องและคุ้มครองระบบนิเวศทางทะเล

ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายชุมชนชายฝั่งและอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ผสานการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ รองรับการเป็นองค์กรต้นแบบของการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในฐานะ “องค์กรเกียรติยศ” ต่อไป

2236827

2236828

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo