Telecommunications

ดีแทค รอ กสทช. – อีโคซิสเต็มพร้อม หวังเปิดบริการ 5G ได้ไตรมาส 3 ปีนี้

“ดีแทค” รับพิษเศรษฐกิจ – โควิด-19 ส่งผลดีเลย์ คลื่น 900 MHz ชี้ 5G ไทย ต้องดูอีโคซิสเต็ม รอ กสทช.อนุมัติ เชิงพาณิชย์ คาดไตรมาส 3 เปิดให้บริการได้

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ขณะนี้ ดีแทค ยังไม่ได้เปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ เพราะต้องรออีโคซิสเต็ม 5G ที่ต้องพร้อมรองรับระดับหนึ่ง และรอ กสทช. อนุมัติ การให้บริการเชิงพาณิชย์

dtac responding impact of COVID 24 Jul 10 1

ปัจจุบัน ดีแทคได้เริ่มทดลองทดสอบ บนคลื่น 2.1 GHz หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้อนุญาตให้ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต ปรับปรุงการให้บริการบนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz จากระบบ 4G เป็นระบบ 5G

อย่างไรก็คาม ดีแทค จะทำสิ่งที่ลูกค้าต้องการก่อน โดยมองไปที่การเชื่อมต่อกันของคน เป็นสิ่งที่สำคัญ และต้องการให้ไฮสปีดแก่ลูกค้ามากที่สุด เพราะ การที่ดิแทตมีคลื่นความถี่ที่ครอบคลุมย่านความถี่ต่ำ ทั้ง 700 MHz และย่าน 900 MHz และย่านความถี่กลาง 1800 MHz , 2.1GHz และ 2300 MHz จะทำให้ลูกค้าอยู่กับดีแทคได้นาน

ด้าน นายประเทศ ตัณกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค เปิดเผยว่า การให้บริการ 5G ของดีแทค จะเริ่มเห็นได้ในไตรมาส 3/2563 เป็นลักษณะกรณีศึกษาจากการใช้งานจริง (ยูสเคส) โดยจะเริ่มทดลองทดสอบกับกลุ่มอุตสาหกรรม บนคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz

ส่วนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ดีแทคหวังว่าจะไม่มีการเลื่อนออกไปอีก เพราะที่ผ่านเลื่อนจากเดือนตุลาคม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

ขณะที่คลื่นความถี่ 2.1GHz ที่ กสทช.อนุมัติให้ดีแทคอัพเกรดเป็น 5G ได้ซึ่งปัจจุบันนี้ ดีแทคให้บริการทดลองทดสอบเป็นการภายใน ซึ่งการให้บริการ 5G ในการยกระดับการเชื่อมต่อความเร็วสูง ด้วยเทคโนโลยี Massive MIMO

การให้บริการ 5G ของดีแทค จะเริ่มลงทุนจริงในครึ่งปีหลัง โดยคลื่นย่าน 900 MHz กสทช.ได้อนุมัติในหลักการ เรื่องการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการติดตั้งฟิลเลอร์ ซึ่งดีแทคประมูลมาเกือบ 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้งาน และหวังว่าจะไม่ดีเลย์อีก ส่วนคลื่น 2300 MHz กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับทีโอที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo