Technology

เผย 3 รูปแบบ ‘กลโกงออนไลน์’ TikTok แนวโน้มขาขึ้น

ดีอีเอส สรุป 3 รูปแบบ ‘กลโกงออนไลน์’ ยอดนิยม จับตา TikTok แนวโน้มขยับขึ้นตามกระแสนิยม พร้อมเปิดแจ้งเบาะแส ผ่าน 1212 OCC

พันตำรวจเอก ดร.อัครพล บุณโยปัยฎัมภ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการป้องกันและจัดการปัญหา และข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางออนไลน์ ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 ได้มีการรายงานสรุปสถานการณ์รูปแบบกลโกงทางออนไลน์ในปัจจุบัน เกี่ยวกับการซื้อขายทางออนไลน์ พบหลักๆ 3 รูปแบบ ได้แก่

กลโกงออนไลน์

3 รูปแบบกลโกงออนไลน์ TikTok แนวโน้มสูงขึ้น ตามการเติบโตของแพลตฟอร์ม

  1. สร้างเพจปลอมที่เหมือนกับหน้าเพจร้านค้าจริง
  2. การหลอกลวงผ่านช่องทาง TikTok ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การโฆษณาขายสินค้าผ่าน TikTok ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
  3. ไลน์ปลอมระบาด  ซึ่งมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ หลอกยืมเงิน หลอกขายของ หลอกลงทุน เป็นต้น

กลโกงออนไลน์

ขณะที่ ในช่วงครึ่งแรกของปี 65 ทางศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือสายด่วน 1212 OCC ได้รับการแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 31,809 เรื่อง โดยอันดับหนึ่ง เป็นปัญหาซื้อขายทางออนไลน์ 22,840 เรื่อง แบ่งตามประเภทปัญหา ดังนี้  ไม่ได้รับสินค้า (หลอกลวง) 51.1% / ได้รับสินค้าไม่ตรงปก 33.7% และปรึกษาด้านการซื้อขายออนไลน์ 10.9% โดยมีสถิติการไกล่เกลี่ยสำเร็จไปแล้ว 6,325 เรื่อง

พันตำรวจเอก ดร.อัครพล กล่าวว่า ด้านการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในความร่วมมือด้านปัญหาซื้อขายออนไลน์ ระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงาน 3 อันดับแรก ดังนี้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) 54% สำนักงานคณะกรรมการคุ้มรองผู้บริโภค (สคบ.) 19% และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ให้คำปรึกษา แนะนำข้อมูลเบื้องต้น 23%

กลโกงออนไลน์

พบปัญหา กลโกงออนไลน์ แจ้งผ่าน สายด่วน 1212 OCC 

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.65 ได้มีการเปิดบริการให้แจ้ง SMS หลอกลวง และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่าน 1212 OCC  ล่าสุดมีแจ้งเข้ามา 127 เรื่อง พบหัวข้อยอดนิยมที่มิจฉาชีพแอบอ้าง ได้แก่ พัสดุค้างอยู่ในด่านศุลกากร พัวพันในคดี เช่น ฟอกเงิน ค่าปรับจราจร แอบอ้างโทรจากหน่วยงานรัฐ ข่มขู่จะระงับสัญญาณโทรศัพท์ และเช็คเงินคืนภาษี หลอกต้องไปทาธุรกรรมที่หน้าตู้เพื่อยืนยันตัวตน

ล่าสุด ดีอีเอส อยู่ระหว่างหารือกับ กสทช. ถึงแนวทางการให้บริการเสียงแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในการนำเพลงรอสายเเจ้งเตือนประชาชนที่ได้จัดทำขึ้น มาบูรณาการร่วมกันเพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ พร้อมทั้งเป็นการแจ้งเตือนประชาชนในวงกว้าง ให้ตระหนักก่อนทำธุรกรรมทางออนไลน์ รวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ เพื่อป้องกันประชาชนไม่ให้หลงเชื่อมิจฉาชีพ และถูกหลอกลวงให้โอนเงิน หรือถูกหลอกให้ทำธุรกรรมทางออนไลน์ต่างๆในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo