Technology

‘ดีอีเอส’ ออกโรงยัน ระบบป้องกันข้อมูลรัฐปลอดภัย ข้อมูลทรัพย์สิน ป.ป.ช. ไม่ถูกเเฮ็ก

ดีอีเอส จับมือ สกมช. โต้ข่าว ข้อมูลทรัพย์สิน 780 บัญชี เรื่องชี้มูล 1,366 คดี รั่วไหล ย้ำ เว็บไซต์ ป.ป.ช. ไม่ถูกเเฮ็ก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากกรณีข่าว มีข้อมูลทรัพย์สิน 780 บัญชี-เรื่องชี้มูล 1,366 คดี รั่วไหลไปยังเว็บไซต์ของหน่วยงานอื่น ของภาคเอกชน ซึ่งทำให้คนเข้าใจผิดว่า เว็บไซด์ถูกแฮกนั้น

ข้อมูลทรัพย์สิน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ สํานักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ได้ร่วมกับ สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบแล้วพบว่า เรื่องนี้ไม่ได้ถูกแฮก ไม่ได้ถูกโจมตี ระบบของป.ป.ช.ยังมีความมั่นคงปลอดภัย

สำหรับข้อมูลที่รั่วไหลออกไป เป็นข้อมูลที่ป.ป.ช. เปิดเผยอยู่แล้วตามกฎหมาย ทั้งบัญชีทรัพย์สิน ข้อมูลมติชี้มูลความผิด แต่มีบุคคลบางกลุ่ม นำข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซด์ของกลุ่มบุคคลนั้น ซึ่งทำให้เกิดความสับสน ข้อมูลอาจมีความคลาดเคลื่อน บิดเบือน เปลี่ยนแปลง

ดังนั้น ทาง ป.ป.ช. จึงได้มีการแจ้งเตือน ไม่ให้นำข้อมูลจากเว็บไซต์ดังกล่าวไปใช้ และขอให้ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์ของป.ป.ช.เท่านั้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ ไม่ได้ถูกแฮก หรือโจมตี

ดีอี

ด้านนาวาอากาศเอกอมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติและ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบพบเจอเหตุการณ์นี้ครั้งแรก วันที่ 13 มกราคม และหลังจากนั้นก็ได้ดำเนินการตรวจสอบร่วมกับทาง ปปช. อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าจากข้อมูลที่พบเจอนั้นเป็นสิ่งที่ต้องเปิดเผยอยู่แล้ว

แต่ในสิ่งที่ถูกสื่อออกไปว่า มีการถูกแฮกนั้น ไปเกิดขึ้นกับตัวระบบของหน่วยงานอื่น ที่ได้ดูดข้อมูลนี้ไปแล้วก็ก่อให้เกิดการเข้าใจผิด

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า องค์กรที่เกี่ยวข้องยังมีความมั่นคงปลอดภัย และทาง สกมช กับ ดีอี จะเตรียมการและเฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งประเด็นที่เกิดขึ้น ตลอดจนประเด็นเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในอนาคต

สำหรับหน่วยงานหรือประชาชน ที่มีปัญหาถูกแฮ็กต่าง ๆ สามารถติดต่อเข้ามาได้ทางศูนย์เตือนภัยเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เจ้าหน้าที่ NCERT และ ncsa.or.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo