Technology

รอเลย!! เฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ เวอร์ชั่นใหม่ โหลดเร็วขึ้น ขนาดเล็กลง

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดตัว แมสเซนเจอร์ (Messenger) เวอร์ชั่นใหม่สำหรับระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ที่เน้นการตอบสนองไวยิ่งขึ้น ใช้งานง่ายขึ้นและมีขนาดเล็กลง

keyboard 1804326 1280

นายเรย์มอนด์ เอนเดรส รองประธานฝ่ายวิศวกรรมศาสตร์ Messenger เปิดเผยว่า นับแต่ Facebook เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Messenger ครั้งแรกในปี 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างประสบการณ์การส่งข้อความที่พร้อมไปด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอคอล การส่งภาพเคลื่อนไหว (GIFs) การอัปเดตตำแหน่งและอื่นๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่แพลทฟอร์มนี้ต้องตอบโจทย์ด้านความรวดเร็วและความง่ายดายในการใช้งาน

ดังนั้น เพื่อตอบสนองประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น วันนี้ Facebook ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Messenger เวอร์ชั่นใหม่ สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ที่แตกต่างไปจากเดิม โดยแอปโฉมใหม่บนระบบปฏิบัติการ iOS มาพร้อมกับประสิทธิภาพการใช้งานที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ง่ายดายขึ้น อีกทั้งยังลดขนาดแอปให้เล็กลงกว่าเดิม สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า  และมีขนาดเพียงแค่ 1 ใน 4 ของเวอร์ชั่นเดิม ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆ นี้

เรย์
เรย์มอนด์ เอนเดรส

ก่อนหน้านี้ Facebook ได้เปิดตัว Messenger 4 ไปแล้ว และในครั้งนี้ ทีมงานภายในของ Facebook เรียกโปรเจ็กต์ครั้งนี้ว่า Lightspeed เพราะตระหนักดีถึงความสำคัญด้านความรวดเร็วและประสิทธิภาพที่ไว้วางใจได้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้บทสทนาระหว่างครอบครัวและเพื่อนๆ ในแต่ละช่วงเวลาของวันไหลลื่น ไม่มีสะดุด ทีมงานจึงได้ลงมือพัฒนาปรับโฉมแอปรุ่นใหม่โดยอ้างอิงจากความต้องการเหล่านี้

ปัจจุบัน แอปพลิเคชั่น Messenger มียอดผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านคน การปรับโฉมแอปพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นนั้นทำได้โดยการลดจำนวนโค้ดหลักของแอป Messenger ลงถึง  84% ซึ่งได้ลดความยาวรหัสต่างๆ ที่ยาวกว่า 1.7 ล้านบรรทัดให้เหลือแค่ 3.6 แสนบรรทัดเท่านั้น

เฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานที่ซับซ้อนน้อยลง การปรับแอปพลิเคชั่นให้ใช้งานง่ายขึ้นโดยลดจำนวนโค้ดลงนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสนุกสนานกับแอปที่สามารถตอบสนองได้ไวยิ่งขึ้น ใช้เวลาเปิดแอปน้อยลง ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานระบบ iOS ยังสามารถดาวน์โหลดแล อัปโหลดข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น แม้ใช้งานบนอุปกรณ์รุ่นเก่าหรือในพื้นที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า

LightSpeed ไม่เพียงแค่ช่วยให้แอปพลิเคชั่นมีขนาดเล็กลง ตอบสนองได้ไวและใช้งานง่ายยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยเสริมความมุ่งมั่นของ Facebook ในการมอบประสบกาณ์การส่งข้อความส่วนบุคคลและความสามารถในการใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ Facebook ขยายโอกาสการเติบโตของประสบการณ์การส่งข้อความได้ในอนาคต

Avatar photo