Technology

ตลาดมือถือ ‘หดตัว’​ คนอั้นรอ ‘5G’ ชี้เทรนด์ค้าปลีกไอโอทีมาแน่

เอ็มวิชั่น ฟันธงตลาดสมาร์ทโฟนปีนี้มีแต่ทรงตัว หรือหดตัวไม่ต่ำกว่า 3% เนื่องจากผู้บริโภครอซื้อเครื่องใหม่พร้อมเทคโนโลยี 5G คาดงานไทยแลนด์โมบายล์ เอ็กซ์โป 2019 มือถือรุ่นใหม่ แกดแจ็ตช่วยดันยอดขายในงานเท่าปีก่อนหน้าอยู่ที่ 2,000 – 3,000 ล้านบาท

S 51208202
โอภาส เฉิดพันธุ์

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป 2019 เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดไอทีโดยภาพรวมปีนี้ ถือว่าไม่ดีนัก โดยเฉพาะตลาดโทรศัพท์มือถือที่คาดว่าอย่างมากจะเติบโตทรงตัว หรือหดตัวลงไม่ต่ำกว่า 3-5% เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรอซื้อเมื่อเทคโนโลยี 5G สามารถใช้ได้จริง ซึ่งหาก 5G พร้อมใช้ในปี 2563 เชื่อว่าจะทำให้ตลาดมือถือฟื้นตัวกลับมาเติบโตอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มลูกค้าที่จำเป็นต้องซื้อมือถือใหม่ อาทิ กลุ่มเครื่องพังเสียหาย จอแตก หรือเครื่องหาย และสินค้าไอทีที่ยังเติบโตได้ดีในปีนี้ จะเป็นกลุ่มสินค้าเกี่ยวเนื่อง เช่น แกดเจ็ต สินค้ากลุ่มเกมมิ่ง และแอสเซสเซอรี่

72679

สำหรับการจัดงาน ไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป 2019 ครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานมหกรรมมือถือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยครั้งที่ 34 โดยมีพันธมิตรด้านโทรศัพท์มือถือกว่า 40 แบรนด์ และพันธมิตรทางด้านไอที ร่วมด้วยโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ เข้าร่วมงานระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2019 ณ ไบเทคบางนา โดยความพิเศษของปีนี้อยู่ที่การเพิ่มพื้นที่ในส่วนของ แอสเซสเซอรี่, แกดเจ็ตใหม่ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฮม ที่รองรับระบบสั่งงานด้วยเสียงซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน เป็นต้น

ในส่วนของยอดผู้เข้าชมงานและยอดเงินสะพัด คาดการณ์ว่าการจัดงานในครั้งนี้จะมียอดผู้เข้าชมงานและยอดเงินสะพัดใกล้เคียงกับครั้งที่ผ่านมา หรือประมาณ 2,000 – 3,000 ล้านบาท เนื่องจากครั้งนี้ยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เปิดตัวมากนัก เพราะแต่ละแบรนด์กำลังรอคอย 5G ที่กำลังจะเดินทางมาถึงในอนาคตอันใกล้

72678

นายโอภาสกล่าวว่า นอกจากนี้ยังมองเห็นเทรนด์ใหม่ๆ อย่างเช่น สินค้าไอโอที ที่ไม่ช้าหรือเร็วก็ต้องมาแน่นอน เพราะเป็นเทรนด์ทั่วโลก เห็นได้จากการเปิดร้านค้าปลีกสินค้าไอโอทีของกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าปลีกหลายรายในปัจจุบันที่เริ่มเปิดร้านจำหน่ายสินค้ากลุ่มไอโอทีโดยเฉพาะ

Avatar photo