Technology

‘หัวเว่ย’ ยื่นจดเครื่องหมายการค้า ‘Hongmeng’ ทั่วโลก

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจีน “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” ยืนจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Hongmeng” ระบบปฏิบัติการ (โอเอส) ของบริษัทในอย่างน้อย 9 ประเทศ และในยุโรป การเคลื่อนไหวที่เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่า บริษัทอาจนำแผนสำรองเข้ามาใช้ในตลาดหลักๆ หลังการโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อรูปแบบการทำธุรกิจ

Hongmeng 768x401

ข้อมูลจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (ไวโป) ในสังกัดสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงให้เห็นว่า หัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมรายใหญ่สุดของโลก ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Hongmeng ในหลายประเทศ อาทิ กัมพูชา แคนาดา เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์

ขณะที่อินดีคอปี หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของรัฐบาลเปรู เปิดเผยด้วยว่า หัวเว่ยได้ยื่นเรื่องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวในเปรู เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ยังต้องการข้อมูลจากหัวเว่ยเพิ่มเติม ก่อนที่จะอนุมัติการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Hongmeng ในประเทศ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยอยู่ราว 5.5 ล้านราย

การเคลื่อนไหวเพื่อจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ระบบปฏิบัติการของตัวเองนั้น แสดงให้เห็นว่า หัวเว่ยต้องการที่จะใช้ Hongmeng ในอุปกรณ์ต่างๆ ไล่ตั้งแต่สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แบบพกพา ไปจนถึง หุ่นยนต์ และโทรทัศน์ติดตั้งในรถยนต์

สำหรับในจีนนั้น ข้อมูลจากเว็บไซต์บริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาจีน ระบุว่า หัวเว่ยได้ยื่นเรื่องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Hongmeng ไปตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และเพิ่งได้อนุมัติไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

450 1000

ข้อมูลของไวโป แสดงให้เห็นด้วยว่า หัวเว่ยยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Hongmeng นอกบ้านเกิด ครั้งแรกสุด เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา สหภาพยุโรป (อียู) และเกาหลีใต้ หรือในทันทีหลังจากที่สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัท

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังช่วงต้นปีนี้ “ริชาร์ด หยู” ซีอีโอ ฝ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของหัวเว่ย เปิดเผยว่า บริษัทพัฒนาโอเอสสำรองไว้ เพื่อนำมาใช้ในกรณีที่โดนตัดขาดจากซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดยสหรัฐ

Avatar photo