Technology

คดีละเมิดลิขสิทธิ์ ซัมซุง-แอปเปิล จบที่ 539 ล้านดอลล่าร์

samsung vs apple

การต่อสู้ที่ยาวนานระหว่างซัมซุงและแอปเปิลที่มีมาตั้งแต่ปี 2554 จบลงด้วยค่าปรับจำนวน 539 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 17,210 ล้านบาทที่ซัมซุงต้องจ่ายให้กับแอปเปิลตามคำสั่งของคณะลูกขุน

ถือเป็นคดีที่ยาวนานถึง 7 ปีเลยทีเดียว โดยย้อนไปในปี 2554 แอปเปิลได้ยื่นฟ้องสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจากค่ายซัมซุง ว่าลอกเลียนแบบสินค้าของแอปเปิล และศาลยุติธรรมได้มีการตัดสินว่าซัมซุงผิดตั้งแต่ปี 2555 แล้ว ทว่าซัมซุงไม่เห็นด้วยกับมูลค่าของค่าปรับที่แอปเปิลเรียกร้องจึงนำไปสู่การสู้คดีกันต่อเนื่องยาวนานดังที่ปรากฏ

โดยซัมซุงโต้แย้งว่า บริษัทควรจ่ายค่าเสียหายที่ 28 ล้านดอลล่าร์ โดยคิดจากผลกำไรโดยตรงที่มาจากส่วนประกอบหรือฟีเจอร์ของสิทธิบัตร ขณะที่แอปเปิลโต้แย้งว่าค่าปรับควรจะสูงกว่านั้น โดยควรจะคิดจากกำไรที่บริษัททำได้จากไอโฟนหนึ่งเครื่อง และแอปเปิลเรียกค่าเสียหายจากกรณีนี้ไว้ที่ 2.5 พันล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว

แอปเปิลยังได้ระบุในคำแถลงการณ์ขอบคุณคณะลูกขุนที่เห็นด้วยว่าซัมซุงควรจะจ่ายเงินสำหรับการก็อปปี้สินค้าของแอปเปิล พร้อมกับบอกว่า คดีนี้เป็นคดีที่มีความสำคัญมากกว่าเงินทอง หากแต่เป็นการปกป้องนวัตกรรมที่ชาวแอปเปิลทำงานอย่างหนักคิดค้นขึ้นมา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ BusinessInsider, BBC

 

Avatar photo