Technology

รัฐบาล จับมือหัวเว่ย ยกระดับคลาวด์-เอไอ ในไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

รัฐบาล ร่วมมือ หัวเว่ย ยกระดับคลาวด์-เอไอ ในไทย พร้อมเปิดรับนักลงทุนจากต่างประเทศร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเอไอ แห่งอาเซียน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมงาน Huawei Cloud AI Summit Thailand 2023 พร้อมลงนามความร่วมมมือ (MOU) กับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย ในวันที่ 18 ธันวาคม 2566 เพื่อการพัฒนาด้านดิจิทัล สนับสนุนการสร้าง Ecosystem ด้านคลาวด์ และเอไอ พร้อมสร้างบุคลากรที่มีความสามารถให้กับประเทศไทย และช่วยผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเอไอของภูมิภาค ผ่านการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของประเทศไทย

หัวเว่ย

สำหรับงานดังกล่าว Huawei ถือเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนจีนและรัฐบาลไทย ซึ่งมีการเเลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญทางอุตสาหกรรมเเละเทคโนโลยี พร้อมให้ข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมระดับโลก และภูมิภาค ด้วยเทคโนโลยีและโซลูชันที่ทันสมัย เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันเพื่อขยายธุรกิจไปสู่ตลาดโลก เพิ่มการลงทุนขององค์กรจากจีนที่ต้องการเข้าสู่ตลาดไทย รวมทั้ง นำเสนอเเนวทางที่ขับเคลื่อนการใช้งานเทคโนโลยีระบบคลาวด์ และเอไอ ในประเทศไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล โดยมีเเนวทางที่จะสร้าง ecosystem คลาวด์ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานเอไอ สำหรับรัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านดิจิทัลของไทยผ่านเทคโนโลยีเอไอ สร้างประโยชน์ต่อผู้ใช้ และส่งเสริมความก้าวหน้าทางดิจิทัลของประเทศ

หัวเว่ย

ทั้งนี้ รัฐบาลมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนนโยบาย Cloud-First policy ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตรูปแบบใหม่ของประเทศ เเละเชื่อว่า คลาวด์ และ เอไอ คืออนาคตของประเทศไทย

ขณะที่ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับภาคเอกชนอย่าง Huawei ครั้งนี้ จะครอบคลุมทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ การสร้างปัญญาประดิษฐ์สำหรับประเทศไทย การร่วมมือผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย การอบรมบุคลากรไทยให้มีทักษะดิจิทัลที่ดีขึ้น และการเชิญชวนพันธมิตรการค้าของ Huawei ให้เข้ามาร่วมลงทุน เพื่อสร้างฐานเทคโนโลยีให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในไทย โดยคาดว่า MOU นี้จะขยายผลไปสู่ความร่วมมือที่เเข็งเเกร่งยิ่งขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ การผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเอไอของภูมิภาค จะเป็นอีกส่วนสำคัญเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของประเทศ โดยความร่วมมือดังกล่าวแสดงถึงความพร้อมของไทยในการต่อยอดและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล บนพื้นฐานของความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo