Technology

ปลัด สธ.ขีดเส้น 2 สัปดาห์ หาสาเหตุระบบข้อมูลผู้ป่วย รพ.ศรีสะเกษล่าช้า

ปลัด สธ.ขีดเส้น 2 สัปดาห์ ตรวจสอบกรณีระบบข้อมูลผู้ป่วย รพ.ศรีสะเกษเกิดปัญหาความล่าช้า ยันไม่มีข้อมูลรั่วไหล กำกับระบบข้อมูลดิจิทัลสุขภาพทุกแห่งเป็นมาตรฐานเดียว

วันนี้ (3 สิงหาคม 2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดีย มีการเผยแพร่เกี่ยวกับระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยของโรงพยาบาลศรีสะเกษมีปัญหาล่าช้า จนกระทบต่อการรับบริการของประชาชน

ระบบข้อมูลผู้ป่วย รพ.ศรีสะเกษ

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ลงไปตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษก็มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการตรวจสอบภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า เหตุการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไรและมีผู้ใดเกี่ยวข้อง รวมถึงได้ประสานให้สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ซึ่งทำ MOU ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาช่วยตรวจสอบด้วยโดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ข้อมูลไม่ได้มีการรั่วไหล แต่ระบบของข้อมูลมีความล่าช้า

นพ.โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบดิจิทัลสุขภาพ เพื่อเชื่อมโยงระบบข้อมูลผู้ป่วยของโรงพยาบาลต่าง ๆ เนื่องจากที่ผ่านมา แต่ละแห่งใช้โปรแกรมบันทึกข้อมูลผู้ป่วยแตกต่างกัน ทำให้มีปัญหาต่างกันไป รวมถึงบางครั้งมีปัญหาเรื่องของค่าใช้จ่ายและลิขสิทธิ์ต่าง ๆ เมื่อต้องมีการอัปเดตโปรแกรม จึงต้องทำระบบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

สธ. กำลังเร่งออกมาตรฐานกลาง และแอปพลิเคชันกลาง พร้อมกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการ ซึ่งทั้งหมดค่อนข้างใช้เวลามาก

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขมีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลตามกฎหมาย ทั้ง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo