Technology

ท่องไว้ ‘2 กลโกง-4 วิธีรับมือ’ รู้ทันเพจปลอมที่พักหลอกนักท่องเที่ยว

กรมการท่องเที่ยว เตือนภัย เพจปลอมที่พักหลอกนักท่องเที่ยว แนะ 2 กลโกง 4 วิธีรับมือ ป้องกันก่อนตกเป็นเหยื่อ

กรมการท่องเที่ยว โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยมิจฉาชีพปลอมเพจที่พักหลอกลวงนักท่องเที่ยว พร้อมวิธีป้องกันจากตำรวจไซเบอร์ โดยระบุว่า

เพจปลอมที่พัก

เตือนภัย!! รู้ไว้ไม่ถูกหลอก

มิจฉาชีพทำเพจปลอมที่พัก หลอกลวงนักท่องเที่ยว ตำรวจไซเบอร์เผยวิธีรู้เท่าทันกลโกมิจฉาชีพ และวิธีรับมือภัยอันตรายจากเพจที่พักปลอม

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้นทำให้การค้นหาที่พักหรือการทำธุรกรรมทางการเงินสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส  เหล่ามิจฉาชีพจึงใช้เทคโนโลยี ในการสร้างเพจที่พักปลอม เพื่อหลอกลวงประชาชน

ทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 5 มิถุนายน 2566 มีประชาชนตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงซื้อขายสินค้าและบริการทางออนไลน์เป็นจำนวนมากถึง 102,288 เรื่อง และมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 1,479 ล้านบาท

บช.สอท. จึงขอฝากเตือนประชาชนทุกท่านให้ระมัดระวังภัยดังกล่าว รวมทั้งฝากประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมถึงประเด็นการรู้เท่าทันมิจฉาชีพ โดยสรุปประเด็นสำคัญได้เป็น 2 กลโกง พร้อม 4 วิธีรับมือ ดังนี้

2 กลโกง

1. การปลอมแปลงเพจ Facebook โดยทำการลอกเลียนแบบเพจจริง ทั้งชื่อเพจ รูปภาพโพรไฟล์ รูปภาพหน้าปก รวมไปถึงแคปชันและโพสต์สาธารณะต่าง ๆ เพื่อหลอกลวงผู้เสียหาย เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการซื้อหรือการยิงโฆษณา ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากขึ้น

2. การใช้บัญชี Facebook แฝงตัวเข้าไปในกลุ่มแนะนำที่พักต่าง ๆ เพื่อหลอกล่อผู้เสียหายโดยการโพสต์โปรโมชันที่พักราคาถูก หรือที่พักหลุดจองราคาดีเพื่อให้เป้าหมายสนใจ

เพจปลอม 1

4 วิธีรับมือ

1. ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของโปรไฟล์เพจ Facebook โดยมีข้อสังเกต ดังนี้

  • เพจจริงควรจะต้องมีเครื่องหมายยืนยันตัวตน หากไม่มีให้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด
  • มีการอัปเดตกิจกรรมของที่พักอย่างสม่ำเสมอ
  • มีจำนวนผู้ติดตามที่สัมพันธ์กับการโต้ตอบโพสในหน้าเพจ ตัวอย่างเช่น หากเพจ Facebook เพจหนึ่ง มีจำนวนผู้ติดตามมากถึงหลักแสนคน แต่จำนวนการกดถูกใจโพสมีแค่ 1-2 คน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นเพจปลอม

2. ระมัดระวังการแอบอ้างโปรโมชันที่พักราคาถูก หรือที่พักหลุดจองที่มีราคาไม่สมเหตุสมผล ถูกเกินความเป็นจริง

3. ตรวจสอบช่องทางการโอนเงินอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจโอนเงิน โดยหลีกเลี่ยงการโอนเงินเข้าไปยังบัญชีบุคคลธรรมดา แต่ควรเป็นบัญชีที่พัก บัญชีบริษัท หรือ โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากทางที่พักโดยตรง

4. เลือกจองที่พักผ่านเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและได้มาตรฐาน เช่น Agoda, Traveloka, Booking.com หรือเว็บไซต์ทางการของที่พัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo