Technology

ดีป้า ผนึกกำลัง อีริคสัน เดินหน้าขับเคลื่อน ‘Thailand Digital Valley’

ดีป้า ร่วมมือ อีริคสัน เดินหน้าขับเคลื่อน “Thailand Digital Valley” นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในประเทศไทย สอดรับกับวิสัยทัศน์ Thailand 4.0

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และ อีริคสัน (NASDAQ: ERIC) ประเดิมขับเคลื่อนความร่วมมือในโครงการ Thailand Digital Valley ของ depa เพื่อมุ่งพัฒนาซิลิคอนวัลเลย์ เวอร์ชั่นประเทศไทย

ดีป้า

ทั้งนี้ ได้จัดงานเปิดตัวโครงการ พร้อมนำเสนอข้อมูลจากเหล่าพันธมิตรหลัก ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีและโซลูชันระดับโลก และสตาร์ทอัพ

สำหรับ Thailand Digital Valley ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถรองรับการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ทั้งในประเทศไทยและในระดับภูมิภาค

พร้อมกันนี้ คาดว่าจะเกิดการจ้างงานใหม่ในพื้นที่ประมาณ 2 หมื่นราย และดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี

เมื่อไม่นานมานี้ อีริคสันและ depa ยังได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) เพื่อขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ผ่านการใช้เครือข่าย 5G ในประเทศไทย

depa Ericsson 1 rs

ความร่วมมือดังกล่าว จะประกอบด้วยการแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ความรู้ความเข้าใจขั้นสูง และเทคโนโลยีล้ำสมัยของอีริคสัน เพื่อเร่งเดินหน้าประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ส่วนหนึ่งในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ยังระบุว่า อีริคสัน และ depa จะจัดตั้งห้องปฏิบัติการด้านนวัตกรรม (Innolab) ขึ้นใน Thailand Digital Valley ในจังหวัดชลบุรี เพื่อใช้เป็นศูนย์ทดสอบเครือข่าย 5G และศูนย์บริการสำหรับการทดสอบเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายและเครือข่ายใหม่ ๆ

ดร.เจษฎา ศิวารักษ์ หัวหน้างานฝ่ายรัฐกิจและธุรกิจสัมพันธ์ อีริคสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะผู้นำ 5G ที่ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศไทยมายาวนาน 117 ปี เราจะดึงศักยภาพและใช้ประโยชน์จากโซลูชันชั้นนำที่ไว้วางใจได้ รวมถึงระบบนิเวศของพันธมิตรระดับโลกมาขับเคลื่อนการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันของประเทศ

ดร.เจษฎา ศิวารักษ์
ดร.เจษฎา ศิวารักษ์

เราพร้อมทำงานร่วมกับดีป้า ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารของไทย องค์กรธุรกิจ และสตาร์ทอัพเพื่อปลดล็อกศักยภาพของ 5G ผ่านการสร้างยูสเคส 5G ใหม่ ๆ ร่วมกัน

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (depa) กล่าวว่า Thailand Digital Valley จะมีบทบาทสำคัญช่วยยกระดับระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศไทย และเพิ่มขีดความสามารถให้ประเทศ กลายเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะเดียวกัน ยังเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมดิจิทัล กระตุ้นบรรยากาศการลงทุน การค้า และความร่วมมือระดับโลก

จากข้อมูลของ depa ระบุว่า Thailand Digital Valley จะกลายเป็นระบบนิเวศดิจิทัลสำคัญ และเป็นฐานรากของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนาแห่งใหม่  โดยจะสนับสนุนการร่วมกันคิดค้น และพัฒนาฮาร์ดแวร์ และอุปกรณ์อัจฉริยะใหม่ ๆ

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเทคโนโลยีด้านการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (BigData) เทคโนโลยี IoT, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), ซอฟต์แวร์คอนเวอร์เจนซ์ (Software Convergence), นวัตกรรมคลาวด์ (Cloud Innovation) และบริการเนื้อหาดิจิทัล รวมถึงบริการดิจิทัลในด้านอื่น ๆ ครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมแอนิเมชัน เกม และอีสปอร์ต

อีริคสันเป็นผู้นำเครือข่าย 5G ระดับโลก ปัจจุบัน บริษัทฯ เปิดให้บริการเครือข่าย 5G ไปแล้วจำนวน 147 เครือข่าย ใน 63 ประเทศ พร้อมยังเปิดให้บริการเครือข่าย 5G Standalone 24 เครือข่ายทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo